Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาการอ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้วิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในเขตอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยแบ่งปัจจัยด้านต่าง ๆ ออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคคล ด้าน ครอบครัว ด้านการศึกษา ด้านสภาพแวดล้อม และด้านการสอน ที่ส่งผลต่อปัญหาการอ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้ โดยเก็บข้อมูลจาก ครูผู้ภาษาไทยหรือครูผู้สอนช่วงชั้นที่ 1 ในโรงเรียนขนาดเล็กในเขตอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผล ต่อการอ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้ทุกด้านเป็นปัจจัยที่ส่งผลอยู่ในระดับมาก ดังนี้ ปัจจัยด้านบุคคล มีค่าเฉลี่ย 3.77 ปัจจัยด้านครอบครัว มีค่าเฉลี่ย 3.92 ปัจจัยด้านการศึกษา มีค่าเฉลี่ย 3.84 ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ย 3.62 และปัจจัยด้านการสอน มีค่าเฉลี่ย 3.80