Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอ่านภาษาจีน 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จ านวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาจีน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีองค์ประกอบส าคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล โดยขั้นตอนการเรียนการสอนมี 7 ขั้น คือ ขั้นรู้ความหมาย ขั้นรู้หน้าที่ ขั้นรู้ความในการสื่อสาร ขั้นรู้ใจความส าคัญ ขั้นน าเสนอเรื่องราว ขั้นฝึกซ้ า และขั้นประเมินผลทักษะการอ่าน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอน พบว่า รูปแบบการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก และ 2) ผลการใช้รูปแบบการสอน พบว่า นักศึกษามีทักษะการอ่านภาษาจีนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาจีนในวิชาอื่น ๆ ต่อไป