Abstract:
บทความฉบับนี้มุ่ง ศึกษาทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาต่อความส าคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน และศึกษาแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษามลายู จากข้อเสนอแนะของนักศึกษา เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนภาษามลายูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จ านวน 397 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถาม กระบวนการด าเนินการด้านการส ารวจทัศนคติของนักศึกษา 3 ขั้นตอนได้แก่ด้านข้อมูลทั่วไป ด้านกระบวนการ ส ารวจทัศนคติของนักศึกษาและ ด้านข้อเสนอแนะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย พบว่านักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีทัศนคติต่อความส าคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน โดยรวมในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ทัศนคติด้านความรู้ ทัศนคติด้านความคิดและทัศนคติด้านพฤติกรรม แสดงให้เห็นว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีทัศนคติในเชิงบวกต่อความส าคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน และจากการศึกษาข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษามลายูให้ดีขึ้นพบว่า ควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษามลายูให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน เช่น เนื้อหารายวิชาที่สอน ควรให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียน เพราะนักศึกษาบางคนมีพื้นฐานทางด้านการเรียนภาษามลายูมาก่อน และบางคนไม่เคยมีพื้นฐานในการเรียนภาษามลายูมาก่อน พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการท ากิจกรรมร่วมกับนักศึกษาในชั้นเรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ภาษามลายูได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป