Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเกม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนสตรียะลา จังหวัดยะลา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเกม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนสตรียะลา จังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนสตรียะลา จังหวัดยะลา จ านวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเกม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น 3) แบบประเมินความพึงพอใจทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นโดยใช้เทคนิคการสอนแบบเกม ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเกม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนสตรียะลา จังหวัดยะลา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนก่อนเรียนค่าเฉลี่ย (µ = 15.37) คิดเป็นร้อยละ 51.23 และมีคะแนนหลังเรียนค่าเฉลี่ย (µ = 23.22) คิดเป็นร้อยละ 77.40 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนสตรียะลา จังหวัดยะลา มีความพึงพอใจทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้เทคนิคการสอนแบบเกม อยู่ในระดับมาก (µ = 4.36)