Abstract:
ภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ภาษาอาหรับเป็นภาษา
ที่สำคัญภาษาหนึ่งที่มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายไปพร้อม ๆ กับการแผ่ขยายของศาสนาอิสลาม ในพื้นที่
สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ ๆ มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมที่ยึดถือในหลักคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งถูก
เขียนด้วยภาษาอาหรับทำให้คนในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้ภาษาอาหรับเป็นอย่างมาก
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจและความต้องการของนักเรียนในพื้นที่สามจังหวัด
ชายแดนใต้ในการศึกษาต่อด้านภาษาอาหรับ ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามและประเด็นเสวนาเป็นเครื่องมือ
วิจัย โดยมีกลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 400 คน และผู้เข้าร่วมเสวนามา
จากบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา จำนวน 50 คน รวมทั้งหมด 450 คน โดยการวิจัยครั้งนี้
เปรียบเทียบเฉพาะสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับภาษาอาหรับ และอิสลามศึกษา เช่น สาขาภาษาอาหรับและ
วรรณคดี สาขาการสอนภาษาอาหรับ สาขาภาษาอาหรับอิสลามศึกษา เป็นต้น ผลการวิจัยพบว่า นักเรียน
ส่วนใหญ่มีแรงจูงใจและความต้องการศึกษาต่อด้านภาษาอาหรับอยู่ในระดับมาก และสาขาวิชาที่นักเรียน
สนใจมากที่สุดคือ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาอาหรับ และสาขาที่นักเรียนสนใจคือ
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาการสอนภาษาอาหรับ และปัจจัยที่เป็นแรงจูงใจของนักเรียนในพื้นที่สาม
จังหวัดชายแดนใต้ในการศึกษาต่อด้านภาษาอาหรับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านศาสนา (=4.43) รองลงมา
คือด้านอาชีพและเศรษฐกิจ (=3.82) และปัจจัยด้านวัฒนธรรมและวิชาการ (=3.74) ตามลำดับ
นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็ปประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรภาษาอาหรับใน
อนาคต