Abstract:
การศึกษาทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาต่อความสาคัญของภาษามลายูใน
ประชาคมอาเซียน ศึกษาแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษามลายู จากข้อเสนอแนะของ
นักศึกษา เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนภาษามลายูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จานวน 397 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน
ประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามกระบวนการดาเนินการด้านการสารวจทัศนคติของนักศึกษา
3 ขั้นตอน ได้แก่ ด้านข้อมูลทั่วไป ด้านกระบวนการสารวจทัศนคติของนักศึกษา และด้าน
ข้อเสนอแนะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่านักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีทัศนคติต่อความสาคัญของภาษา
มลายูในประชาคมอาเซียน โดยรวมในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ทัศนคติด้านความรู้ ทัศนคติด้าน
ความคิดและทัศนคติด้านพฤติกรรม แสดงให้เห็นว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีทัศนคติใน
เชิงบวกต่อความสาคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน และจากการศึกษาข้อเสนอแนะเพื่อ
พัฒนาการเรียนการสอนภาษามลายูให้ดีขึ้น พบว่าควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษามลายูให้
สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน เช่น เนื้อหารายวิชาที่สอนควรให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียน เพราะ
นักศึกษาบางคนมีพื้นฐานทางด้านการเรียนภาษามลายูมาก่อน และบางคนไม่เคย มีพื้นฐานในการ
เรียนภาษามลายูมาก่อน พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการทากิจกรรมร่วมกับนักศึกษาในชั้นเรียนเพื่อให้เกิด
การเรียนรู้ภาษามลายูได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป