Abstract:
การจัดการศึกษาครูผู้สอนภาษาอังกฤษในไทย ซึ่งสอดคล้องกับแทบทุกประเทศในโลก
มุ่งเน้นการปฏิรูปการฝึกหัดครูฝึกสอนภาษาอังกฤษ เพื่อให้มีความสามารถในระดับมาตรฐานด้านการ
สอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฎ มีบทบาทและหน้าที่หลัก
ในการฝึกหัดและผลิตครูจึงต้องเตรียมพร้อมในการพัฒนาศักยภาพครูให้ไปถึงมาตรฐานด้านการสอน
ภาษาอังกฤษนี้. นักศึกษาครูภาษาอังกฤษถูกกาหนดให้รับบทบาทครูก่อนประจาการ รับหน้าที่ในการ
ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเสมือนครูประจาการสอนตลอดหนึ่งปีการศึกษา ซึ่งต้องเผชิญความท้าทาย
ในการที่จะประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการสอน เพื่อนาไปปฏิบัติจริงในบริบทโรงเรียนและห้องเรียนจริง
เพื่อให้นักเรียนบรรลุการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ ดังนั้น ปัญหาและปัจจัยต่างๆ ที่นักศึกษา
ครูเหล่านี้มองว่าเป็นสิ่งท้าทาย จัดว่าเป็นฐานข้อมูลสาคัญสาหรับมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา หนึ่งใน
สถาบันผลิตครูผู้นาในสามจังหวัดชายแดนใต้ จาเป็นต้องเรียนรู้ เข้าใจ และนามาใช้เป็นฐานข้อมูล
สาคัญในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาครู และพัฒนาศักยภาพครูให้ได้ตามมาตรฐาน
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสารวจ ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน มีวัตถุประสงค์การวิจัยคือ 1.
ศึกษาปัญหาและปัจจัยในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ที่ถูกจัดเป็นเรื่องท้าทายในการสอน
ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักศึกษาครูสาขาภาษาอังกฤษ และ 2. ศึกษาและสารวจ
ปริชานปัญญาด้านการสอน(Pedagogical Cognition) ของ นักศึกษาครูภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักศึกษาครูภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ชั้นปีที่ 5 ปีการศึกษา
2561 ครุศาสตรบัณฑิตสาขาภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในบริบทการฝึกประสบการณ์
วิชาชีพครู ในสามจังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งสิ้น 36 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายตามกลุ่มเจาะจงสาคัญ
เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ (1) แบบสอบถามแบบมาตราส่วน โดยใช้วิธีการทางสถิติวิเคราะห์และ
ประมวลผล ด้วยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสาเร็จรูป แปรผลโดยการใช้สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (2) แบบสอบถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการ
ตรวจสอบข้อมูลด้านเนื้อหา และการแปรผลเชิงคุณภาพ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า (1) ปัญหาที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งท้าทายในการจัดการสอนแนวทาง
สื่อสารในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ ข้อมูลวิจัยสามารถแบ่งตามลักษณะที่เกี่ยวข้อง 4 ด้าน ผลการวิจัย
พบว่า ปัญหาที่นักศึกษาครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่จัดเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพล ท้าทายต่อการสอนแนว
สื่อสารจากจานวนเฉลี่ยมากไปน้อย ตามลาดับดังนี้ ดังนี้ ลาดับ 1. ปัจจัยที่เกี่ยวกับครู และปัจจัยที่
เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาและการจัดการศึกษา ลาดับ 2.ปัจจัยที่เกี่ยวกับหลักการ CLT ลาดับ 3.
ปัจจัยที่เกี่ยวกับนักเรียน (2) ปริชานปัญญาด้านการสอน ที่เกี่ยวกับการสอนภาษาแนวสื่อสาร เป็นไป
ในทางสนับสนุนการสอนภาษาแนวสื่อสารในระดับ ‘เล็กน้อย’ ทั้งก่อนและหลัง การฝึกประสบการณ์
วิชาชีพครูในภาคการศึกษาที่ 1 โดยไม่พบการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในปริชานปัญญาโดยรวม
ผลการวิจัยที่สาคัญ คือ นักศึกษาครูภาษาอังกฤษในบริบทสามจังหวัดชายแดนใต้ เผชิญความท้าทาย
ในการสอน คล้ายกับครูมือใหม่ในบริบทการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ ทั้งในไทย
และหลายประเทศ และนักศึกษาครูมีความรู้ด้านการสอนแนวสื่อสาร แต่ไม่ได้มีปริชานปัญญาด้าน
การสอนที่สนับสนุนแนวทางสื่อสาร โดยเฉพาะเมื่อเผชิญสิ่งท้าทายในการปฏิบัติการสอน
ข้อเสนอแนะจากงานวิจัยนี้ที่สาคัญต่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบการอบรมครู และผู้บริหารจัดการ
หลักสูตรการศึกษาครูภาษาอังกฤษ คือ การทาความเข้าใจปริชานปัญญาด้านการสอน ในส่วนทัศนคติ
ด้านการสอนภาษาแนวสื่อสาร และ ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและปัจจัยที่นักศึกษาครู
เห็นว่าเป็นสิ่งท้าทายในการสอนในบริบทจริง โดยนามาเป็นส่วนหนึ่งของบทเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้องใน
หลักสูตร เพื่อการพัฒนาศักยภาพครูด้านความรู้ ควบคู่กับพัฒนาจิตวิทยาด้านการสอน ในการพัฒนา
ครูสู่ครูมืออาชีพ