Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการ
เรียนแบบใฝ่รู้ด้วยเทคนิคต่าง ๆ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการ
เรียนของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้
ในรายวิชานำร่อง 4 รายวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ 1) แผนการสอน 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 4) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า
1. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนแบบใฝ่รู้ ทั้งด้านการเรียนรู้ที่
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านกระบวนการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากทั้งสองด้าน ทั้ง 4 รายวิชา
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกวิชาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ดังนี้
1) รายวิชา 2104101 ลักษณะภาษาไทย คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 23.86 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
32.84 2) รายวิชา 2107103 การอ่านเพื่อจุดประสงค์เฉพาะ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 8.58 คะแนน
เฉลี่ยหลังเรียน 12.56 3) รายวิชา 2104429 วรรณกรรมท้องถิ่น คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 22.05
คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.23 4) รายวิชา 2104208 การอ่านตีความ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 19.43
คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 24.03
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ที่
ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ อยู่ในระดับมาก ทั้ง 4 รายวิชา