Abstract:
ด้วยเหตุที่มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ภาษาจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ภาษาอาหรับเป็นภาษาที่สำคัญภาษาหนึ่งที่มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายไปพร้อม ๆ กับการแผ่ขยายของศาสนาอิสลาม ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ ๆ มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมที่ยึดถือในหลักคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งถูกเขียนด้วยภาษาอาหรับทำให้คนในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้ภาษาอาหรับเป็นอย่างมาก การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังภาษาอาหรับของนักเรียนในการเรียนภาษาอาหรับ โดยใช้บทเพลงอนาซีด สำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบทักษะการฟังภาษาอาหรับก่อนและหลังการทดลอง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ จำนวน 40 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการศึกษาพบว่า การสอนภาษาอาหรับเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง โดยใช้บทเพลงอนาชีด ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการฟังของนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนภาษาอาหรับโดยใช้บทเพลงอนาชีด อยู่ในระดับมากที่สุด โดยค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจโดยรวมอยู่ที่ ( 4.6). นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรภาษาอาหรับในอนาคต