Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาทัศนคติ ความเข้าใจ ความหมาย จุดมุ่งหมาย คุณค่าของประวัติศาสตร์ ปัญหา และอุปสรรค ในการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ และการจัดระดับความสามารถในการใช้ทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิชาเอกสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่ผ่านการเรียนวิชา 2114101 (ประวัติศาสตร์ไทย) 2114302 (ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) 2114403 (ประวัติศาสตร์ยุโรปสมัยใหม่) 2114304 (ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก) จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เนื้อเพลง บทกลอนกฎหมายตราสามดวง สารานุกรมแนะนำหนังสือดี 100 เล่ม รวบรวมข้อมูลโดยการจัดสนทนากลุ่มทั้งหมดจำนวน 3 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการจัดระดับความสามารถ ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้าร่วมสนทนาส่วนใหญ่มีทัศนคติในด้านลบกับการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ผู้เข้าร่วมสนทนาทั้งหมดเข้าใจความหมาย คุณค่าและจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิชาประวัตศาสตร์คลาดเคลื่อน ซึ่งส่งผลต่อระดับความสามารถในการใช้ทักษะการคิดทางประวัติศาสตร์ โดยพบว่า 1). ผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มส่วนใหญ่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิพากษ์และตีความ รวมถึงการใช้ทักษะการสืบค้นและใช้ข้อมูลอยู่ในระดับควรปรับปรุงแก้ไข 2). ผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มส่วนใหญ่มีความสามารถในการตั้งคำถามจัดอยู่ในความสามารถระดับควรปรับปรุงแก้ไข