Abstract:
การวิจัยเรื่องปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักเรียนนักศึกษาไทยเชื้อสายมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการใช้ภาษาไทย ในเรื่องการออกเสียง การใช้คำ การเรียงคำเข้าประโยค ของนักเรียนนักศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในชีวิตประจำวัน 2) เพื่อศึกษาปัญหามารยาททางสังคมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่สืบเนื่องมาจากวัฒนธรรมการใช้ภาษา 3) เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในโรงเรียนที่เป็นหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทยชั้นปีที่ 5 จำนวน 15 โรงเรียน และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จำนวน 40 กลุ่มเรียน ซึ่งคัดเลือกเฉพาะผู้ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในชีวิตประจำวันกลุ่มเรียนละ 10-15 คน และมีภูมิลำเนากระจายกันอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาสำคัญของคนที่พูดภาษามลายูถิ่นปาตานี คือเสียงวรรณยุกต์และเสียงตัวสะกดในภาษาไทย การผันเสียงวรรณยุกต์ในภาษาไทย การแปลความหมายเป็นภาษาไทยตรงตามตัว ทำให้การเรียงคำในประโยคอาจไม่ถูกต้อง หรืออาจสื่อความหมายผิดพลาด ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของนักเรียนนักศึกษาที่ใช้ภาษามลายูถิ่นปาตานีในเรื่องมารยาทในการใช้ภาษาในสังคมไทย องค์ความรู้จากการวิจัยสามารถนำไปใช้ออกแบบฝึกการออกเสียงให้แก่นักเรียนนักศึกษาในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาไทย และเสริมสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี