Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และ 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูพี่เลี้ยง จำนวน 186 คน ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตาราง Krejcie and Morgan และใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีการจัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็น (PNI modified)
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพที่เป็นจริงเกี่ยวกับคุณลักษณะวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติตน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
2) สภาพความคาดหวังเกี่ยวกับคุณลักษณะวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติตน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
3) ความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับคุณลักษณะวิชาชีพครู เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ (1) จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ (PNI modified = 0.0261) (2) จรรยาบรรณต่อตนเอง (PNI modified = 0.0196) (3) จรรยาบรรณต่อสังคม (PNI modified = 0.0159) และ (4) จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ (PNI modified = 0.0063)
4) การยกร่างหลักสูตรเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ ความเป็นมาและความสำคัญของหลักสูตร จุดมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
5) ร่างหลักสูตรเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59)
6) นักศึกษามีผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7) ร่างหลักสูตรเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 86.94/96.43
8) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการอบรมหลักสูตรเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดบภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74)