Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6871
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorบุปผา ไชยแสง-
dc.contributor.authorนูรีดา จะปะกียา-
dc.contributor.authorจารุณี การี-
dc.contributor.authorชุติมา คำแก้ว-
dc.contributor.authorชินวัจน์ งามวรรณากร-
dc.date.accessioned2023-08-09T09:11:33Z-
dc.date.available2023-08-09T09:11:33Z-
dc.date.issued2560-08-13-
dc.identifier.citationhttps://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/68en_US
dc.identifier.issn0859-015X-
dc.identifier.issn2697-4827-
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6871-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการบริการวิชาการ รวมทั้งความคิดเห็นของผู้บริหารในการสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดยะลา เขต 1 จ านวน 47 โรง รวมจำนวนทั้งสิ้น 141 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test และ One-Way ANOVA: F-test และการประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการให้ข้อเสนอแนะและปัญหา ผลการวิจัยพบว่าห้องสมุดส่วนใหญ่เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก มีครูประจำชั้นเป็นผู้ปฏิบัติงานในห้องสมุด มีทรัพยากรสารสนเทศเป็นหนังสือภาษาไทยมากที่สุดและส่วนใหญ่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านน้อยกว่า 10 ครั้งต่อปี ต้องการศึกษาดูงานห้องสมุดโรงเรียนที่ได้มาตรฐานในประเทศและใช้สื่อรูปแบบต่างๆ ประกอบการจัดกิจกรรมของห้องสมุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดมีความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการทุกด้านไม่แตกต่างกัน และความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่สนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการไม่แตกต่างกัน รวมทั้งมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับลักษณะของการจัดกิจกรรมบริการวิชาการที่ต้องการคือกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การจัดระบบห้องสมุดอัตโนมัติ การจัดหมวดหมู่หนังสือและรูปแบบการสอนโดยใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherวารสารอินฟอร์เมชั่นen_US
dc.relation.ispartofseriesปีที่ 24 ฉบับที่ 2;25-38-
dc.subjectบริการวิชาการen_US
dc.subjectห้องสมุดen_US
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษาen_US
dc.subjectจังหวัดยะลาen_US
dc.titleความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดยะลาen_US
dc.title.alternativeNeeds of Academic Services for Developing The Primary School Libraries in the Yalaen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2560-J.Information 24(2) 25-38.pdf364 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.