Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6871
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | บุปผา ไชยแสง | - |
dc.contributor.author | นูรีดา จะปะกียา | - |
dc.contributor.author | จารุณี การี | - |
dc.contributor.author | ชุติมา คำแก้ว | - |
dc.contributor.author | ชินวัจน์ งามวรรณากร | - |
dc.date.accessioned | 2023-08-09T09:11:33Z | - |
dc.date.available | 2023-08-09T09:11:33Z | - |
dc.date.issued | 2560-08-13 | - |
dc.identifier.citation | https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/68 | en_US |
dc.identifier.issn | 0859-015X | - |
dc.identifier.issn | 2697-4827 | - |
dc.identifier.uri | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6871 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการบริการวิชาการ รวมทั้งความคิดเห็นของผู้บริหารในการสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดยะลา เขต 1 จ านวน 47 โรง รวมจำนวนทั้งสิ้น 141 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test และ One-Way ANOVA: F-test และการประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการให้ข้อเสนอแนะและปัญหา ผลการวิจัยพบว่าห้องสมุดส่วนใหญ่เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก มีครูประจำชั้นเป็นผู้ปฏิบัติงานในห้องสมุด มีทรัพยากรสารสนเทศเป็นหนังสือภาษาไทยมากที่สุดและส่วนใหญ่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านน้อยกว่า 10 ครั้งต่อปี ต้องการศึกษาดูงานห้องสมุดโรงเรียนที่ได้มาตรฐานในประเทศและใช้สื่อรูปแบบต่างๆ ประกอบการจัดกิจกรรมของห้องสมุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดมีความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการทุกด้านไม่แตกต่างกัน และความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่สนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการไม่แตกต่างกัน รวมทั้งมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับลักษณะของการจัดกิจกรรมบริการวิชาการที่ต้องการคือกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การจัดระบบห้องสมุดอัตโนมัติ การจัดหมวดหมู่หนังสือและรูปแบบการสอนโดยใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | วารสารอินฟอร์เมชั่น | en_US |
dc.relation.ispartofseries | ปีที่ 24 ฉบับที่ 2;25-38 | - |
dc.subject | บริการวิชาการ | en_US |
dc.subject | ห้องสมุด | en_US |
dc.subject | โรงเรียนประถมศึกษา | en_US |
dc.subject | จังหวัดยะลา | en_US |
dc.title | ความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดยะลา | en_US |
dc.title.alternative | Needs of Academic Services for Developing The Primary School Libraries in the Yala | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | 4.02 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2560-J.Information 24(2) 25-38.pdf | 364 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.