Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6704
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorยุทธนา กาเด็ม-
dc.contributor.authorYutthana Kadem-
dc.date.accessioned2023-03-03T09:22:22Z-
dc.date.available2023-03-03T09:22:22Z-
dc.date.issued2563-09-06-
dc.identifier.citationhttps://so04.tci-thaijo.org/index.php/yru_human/article/view/233512en_US
dc.identifier.issn1905-2383-
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6704-
dc.description.abstractการวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบแผน (Model) ของกระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้กรณีศึกษาชุมชนบ้านสาคร ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบมีส่วนร่วม โดยการสนทนากลุ่มย่อยและการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 44 คน พื้นที่ศึกษา คือ หมู่ที่ 2 บ้านสาคร ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ผลการศึกษา พบว่า กระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ประกอบด้วย 9 ขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์สภาพแวดล้อมเชิงพื้นที่ 2) การทำงานร่วมกันของผู้นำสี่เสาหลัก 3) สร้างกิจกรรมให้เกิดพลวัตการพัฒนาโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ 4) วางแผนและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรม 5) ชุมชน/มัสยิด/โรงเรียน แสดงบทบาทเป็นพื้นที่ปฏิบัติการเรียนรู้และเป็นศูนย์รวมในการดำเนินกิจกรรม 6) ชุมชนเปิดพื้นที่ปฏิบัติการให้เป็นแหล่งเรียนรู้ 7) ขับเคลื่อนกิจกรรมชุมชนตามแผนงานที่ได้กำหนด 8) ถ่ายทอดองค์ความรู้ของชุมชนโดยใช้ศักยภาพของปราชญ์ชาวบ้าน/แกนนำชุมชน/เยาวชนต้นแบบ และ 9) ประเมินผลและสะท้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้องen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาen_US
dc.relation.ispartofseriesปีที่ 15 ฉบับที่ 3 (2020): กันยายน-ธันวาคม;344-352-
dc.subjectแบบแผน การเรียนรู้ การขับเคลื่อนen_US
dc.subjectการเรียนรู้en_US
dc.subjectการขับเคลื่อนen_US
dc.titleแบบแผนในการขับเคลื่อนกิจกรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้en_US
dc.title.alternativeAn Activity Implementation Model for Community-Based Learningen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2563-J.YRU 15(3) 344-352.pdf471.45 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.