Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6514
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorบัลกีส ดะยี-
dc.contributor.authorสุภา วัชรสุขุม-
dc.contributor.authorสุรัสวดี นราพงศ์เกษม-
dc.date.accessioned2022-11-09T05:42:12Z-
dc.date.available2022-11-09T05:42:12Z-
dc.date.issued2561-05-26-
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6514-
dc.description.abstractบทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิง สร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ที่ศึกษาในรายวิชาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ภาค เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรียะลา ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า แผนการจัดการเรียนรู้การ เขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิดมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/87.91 นักเรียน ที่ได้ฝึกอย่างสม่ำเสมอจะเกิดความคิดไตร่ตรองตามลำดับขั้นตอน และมีวิสัยทัศน์ในการคิด นำไปสู่การคิด แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงควรสนับสนุนให้ครู นำกระบวนการกลุ่ม และแผนผังความคิดไปใช้เพื่อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนต่อไปen_US
dc.publisherคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณen_US
dc.relation.ispartofseriesการประชุมวิชาการระดับชาติทางด้านภาษาไทยและ วัฒนธรรมศึกษา ระดับปริญญาตรี ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ภาษา วรรณกรรมและวัฒนธรรมศึกษา”;111-118-
dc.subjectการพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์en_US
dc.subjectมัธยมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.subjectแผนผังความคิดen_US
dc.titleการพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.title.alternativeThe Development of Creative Writing Skills Through Group Process using Mind Mappingen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2561-1st TSU Thai and culture Proceedings (111-118).pdf229.31 kBAdobe PDFView/Open
2561-1st TSU Thai and culture Proceedings (cover).pdf805.9 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.