Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6274
Title: | ความต้องการสารสนเทศและแนวทางการพัฒนาการบริการสารสนเทศเชิงรุกสู่ชุมชนของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
Other Titles: | The Information Needs and the Development of Proactive Information Services to the Community Libraries in the Three Southern Border Provinces |
Authors: | นูรีดา จะปะกียา |
Keywords: | การบริการสารสนเทศ การบริการสารสนเทศเชิงรุก บริการสารสนเทศสู่ชุมชน ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
Issue Date: | Jul-2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
Series/Report no.: | การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 “สร้างสรรค์งานวิจัย สู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน” 10 กรกฎาคม 2562;240-247 |
Abstract: | การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการใช้สารสนเทศ การอ่าน การใช้ห้องสมุดของชุมชน 2) ศึกษาข้อเสนอแนะต่อการจัดบริการของห้องสมุดให้เข้าถึงชุมชน และ 3) กำหนดแนวทางการพัฒนาการบริการสารสนเทศเชิงรุกของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ชุมชนเข้าถึงได้มากขึ้น โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า มีความต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ (ทรัพยากรสารสนเทศและบริการ) จัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็มสามารถอ่านและดาวน์โหลดได้ มีบริการยืม-คืนด้วยตนเอง และทรัพยากรสารสนเทศ มีประสิทธิภาพและทันสมัยอยู่เสมอ 2) ด้านราคา (อัตราค่าบริการ) กำหนดอัตราค่าบริการต่าง ๆ สำหรับบุคคลภายนอกเท่ากับสมาชิก เช่น ค่าพิมพ์เอกสาร ลดอัตราค่าเข้าใช้บริการ มีการยืดหยุ่นอัตราค่าปรับโดยคิดไม่เกินราคาจริงของทรัพยากรสารสนเทศ และปรับลดเงินค่าประกันหรือค่าสมาชิกสมทบ 3) ด้านสถานที่ ขยายเวลาใน การให้บริการ มีป้ายบอกที่ตั้งของห้องสมุดอย่างชัดเจน และสามารถเข้าใช้ได้สะดวก และจัดให้มีการสื่อสารกับผู้ใช้หลายช่องทาง เช่น โทรศัพท์ Internet, Facebook, Line 4) ด้านการส่งเสริมการใช้ จัดกิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัล จัดทำคู่มือหรือแผ่นพับแนะนำห้องสมุดด้วยกระดาษพิมพ์ที่สีสวยงาม และพัฒนาเว็บไซต์ห้องสมุดให้มีความทันสมัย 5) ด้านบุคลากร พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย และจ านวนบุคลากรที่เพียงพอต่อการให้บริการ อบรมพัฒนาบุคลิกภาพและ การให้บริการ และประกวดขวัญใจผู้ใช้บริการ 6) ด้านสภาพทางกายภาพ จัดเตรียมโต๊ะและเก้าอี้สำหรับนั่งอ่านอย่างเพียงพอ จัดพื้นที่สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ มีมุมสปา มีกลิ่นหอมและบริการนวดเพื่อผ่อนคลาย และ 7) ด้านกระบวนการ เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการยืม–คืน เช่น กำหนดเวลา การให้บริการ มีการยืม – คืน ด้วยตนเองและลดขั้นตอนการยืม-คืน ปรับลดขั้นตอนหรือกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกมากขึ้น |
URI: | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6274 |
Appears in Collections: | 4.02 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2562-8th YRU Proceedings (240-247).pdf | 238.73 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2562-8th YRU Proceedings (cover).pdf | 278.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.