Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6274
Title: ความต้องการสารสนเทศและแนวทางการพัฒนาการบริการสารสนเทศเชิงรุกสู่ชุมชนของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Other Titles: The Information Needs and the Development of Proactive Information Services to the Community Libraries in the Three Southern Border Provinces
Authors: นูรีดา จะปะกียา
Keywords: การบริการสารสนเทศ
การบริการสารสนเทศเชิงรุก
บริการสารสนเทศสู่ชุมชน
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Issue Date: Jul-2562
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Series/Report no.: การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 “สร้างสรรค์งานวิจัย สู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน” 10 กรกฎาคม 2562;240-247
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการใช้สารสนเทศ การอ่าน การใช้ห้องสมุดของชุมชน 2) ศึกษาข้อเสนอแนะต่อการจัดบริการของห้องสมุดให้เข้าถึงชุมชน และ 3) กำหนดแนวทางการพัฒนาการบริการสารสนเทศเชิงรุกของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ชุมชนเข้าถึงได้มากขึ้น โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า มีความต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ (ทรัพยากรสารสนเทศและบริการ) จัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็มสามารถอ่านและดาวน์โหลดได้ มีบริการยืม-คืนด้วยตนเอง และทรัพยากรสารสนเทศ มีประสิทธิภาพและทันสมัยอยู่เสมอ 2) ด้านราคา (อัตราค่าบริการ) กำหนดอัตราค่าบริการต่าง ๆ สำหรับบุคคลภายนอกเท่ากับสมาชิก เช่น ค่าพิมพ์เอกสาร ลดอัตราค่าเข้าใช้บริการ มีการยืดหยุ่นอัตราค่าปรับโดยคิดไม่เกินราคาจริงของทรัพยากรสารสนเทศ และปรับลดเงินค่าประกันหรือค่าสมาชิกสมทบ 3) ด้านสถานที่ ขยายเวลาใน การให้บริการ มีป้ายบอกที่ตั้งของห้องสมุดอย่างชัดเจน และสามารถเข้าใช้ได้สะดวก และจัดให้มีการสื่อสารกับผู้ใช้หลายช่องทาง เช่น โทรศัพท์ Internet, Facebook, Line 4) ด้านการส่งเสริมการใช้ จัดกิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัล จัดทำคู่มือหรือแผ่นพับแนะนำห้องสมุดด้วยกระดาษพิมพ์ที่สีสวยงาม และพัฒนาเว็บไซต์ห้องสมุดให้มีความทันสมัย 5) ด้านบุคลากร พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย และจ านวนบุคลากรที่เพียงพอต่อการให้บริการ อบรมพัฒนาบุคลิกภาพและ การให้บริการ และประกวดขวัญใจผู้ใช้บริการ 6) ด้านสภาพทางกายภาพ จัดเตรียมโต๊ะและเก้าอี้สำหรับนั่งอ่านอย่างเพียงพอ จัดพื้นที่สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ มีมุมสปา มีกลิ่นหอมและบริการนวดเพื่อผ่อนคลาย และ 7) ด้านกระบวนการ เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการยืม–คืน เช่น กำหนดเวลา การให้บริการ มีการยืม – คืน ด้วยตนเองและลดขั้นตอนการยืม-คืน ปรับลดขั้นตอนหรือกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกมากขึ้น
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6274
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2562-8th YRU Proceedings (240-247).pdf238.73 kBAdobe PDFView/Open
2562-8th YRU Proceedings (cover).pdf278.45 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.