Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6272
Title: การศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา
Other Titles: A Study of Circumstances and Problems on Chinese Language Teaching and Learning in a Secondary School, Yala Province
Authors: วรากร แซ่พุ่น
ภากร นพฤทธิ์
วราลี รุ่งบานจิต
วรทา รุ่งบานจิต
วรนาถ แซ่เซ่น
ชุติมา คำแก้ว
Keywords: ภาษาจีน
การเรียน
การสอน
มัธยมศึกษา
ยะลา
Issue Date: Feb-2560
Publisher: วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Citation: https://so04.tci-thaijo.org/index.php/yru_human/article/view/133775
Series/Report no.: ปีที่ 12 ฉบับที่ Suppl. (2017): ฉบับพิเศษเดือนกุมภาพันธ์;126-136
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนในจังหวัดยะลา ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน ด้านปัญหาการเรียน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านสื่อการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลาที่เลือกเรียนภาษาจีน โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage stage sampling) จำนวน 399 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นคำถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนท่ 2 เป็นคำถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ผลการวิจัยพบว่า ด้านจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนที่เลือกเรียนภาษาจีนก็เพราะด้วยประเทศจีนมีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจสูง ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.65 (S.D.=0.75) ด้านปัญหาการเรียนนักเรียนมีจุดอ่อนในเรื่องของการพูดภาษาจีนค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.10 (S.D.= 0.92) ในด้านกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ส่วนมากจะจัดกิจกรรมการร้องเพลงจีนมากที่สุด ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2.57 (S.D.= 0.79) และด้านสื่อการเรียนการสอน อาจารย์ได้นำสื่อการเรียนการสอนมาในห้องเรียนน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2.39 (S.D.= 1.01)
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6272
ISSN: 1905-2383
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2560-J.YRU 12(special) 126-136.pdf170.32 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.