Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5202
Title: โครงการนำองค์ความรู้เรื่อง “แนวทางการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่วรรณคดีพื้นบ้าน” สู่ชุมชน
Authors: สุรัสวดี นราพงศ์เกษม
สุพร สุนทรนนท์
เวคิน วุฒิวงศ์
Keywords: โครงการบริการวิชาการ
Issue Date: 19-Mar-2561
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Abstract: โครงการนำองค์ความรู้เรื่อง “แนวทางการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและเผยแพร่วรรณคดีพื้นบ้าน” สู่ชุมชน เป็นโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณาจารย์สังกัดหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้รับการอนุมัติให้ ดาเนินโครงการโดยใช้งบประมาณแผ่นดิน จานวน 56,800 บาท มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ ความรู้เรื่อง “แนวทางการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่วรรณคดีพื้นบ้าน ด้วยการสาธิตกิจกรรม รักการอ่านรักการเล่า และการแสดงละครพื้นบ้าน แก่สถานศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่น และรายวิชาการจัดทา หนังสือนิทานสาหรับเด็ก ซึ่งมีกิจกรรมสาคัญในโครงการ ดังนี้ 1. กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เทคนิคการผลิตละครเวทีสาหรับเยาวชน” ให้แก่ นักศึกษาผู้เป็นคณะทางานจานวน 38 คน โดยบูรณาการองค์ความรู้กับรายวิชาวรรณกรรมท้องถิ่น 2. กิจกรรม “รักการอ่านรักการเล่าและการแสดงละครพื้นบ้าน” จานวน 4 ครั้ง ในสถานศึกษาจานวน 4 แห่ง คือ 1) โรงเรียนบ้านยือโร๊ะ จ.ยะลา 2) โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) จ.ปัตตานี 3) โรงเรียนสามแยกบ้านเนียง (สิทธิพันธ์อนุกูล) จ.ยะลา และ 4) โรงเรียนบ้านปอเนาะ จ.นราธิวาส การดาเนินโครงการ นาองค์ความรู้เรื่อง “แนวทางการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่วรรณคดี พื้นบ้าน” สู่ชุมชน บรรลุเปูาหมายตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้ ได้เผยแพร่องค์ความรู้เรื่อง “แนวทางการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่วรรณคดีพื้นบ้าน” ด้วยการสาธิตกิจกรรมรักการอ่าน รักการเล่า และการแสดงละครพื้นบ้านแก่สถานศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จานวน 4 แห่ง โดยมี นักเรียนเข้าร่วมโครงการจานวน 364 คน และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาวิชา ภาษาไทย จานวน 38 คน เป็นผู้ปฏิบัติงานในโครงการ การประเมินผลโครงการพบว่า มีระดับความ พึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.58 คิดเป็นร้อยละ 91.60 และพบว่า เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม/โครงการอยู่ในระดับมากที่สุด นับว่า สถานศึกษาได้มีโอกาสเพิ่มพูนประสบการณ์การจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการละครและหนังสือนิทาน ซึ่งสามารถนาไป บูรณาการการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้ด้าน วรรณคดี การใช้ภาษา และสังคมและ วัฒนธรรมท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้นักศึกษาผู้ร่วมปฏิบัติงานได้มีโอกาสพัฒนาตนเองใน รายวิชาเรียนและได้เตรียมความพร้อมต่อการเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในวาระต่อไป
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5202
Appears in Collections:4.03 บริการวิชาการ



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.