Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/handle/yru/1166
Title: ทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ต่อความสาคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน
Other Titles: Attitudes of Yala Rajabhat University Students in the Importance of Malay Language in ASEAN Community
Authors: มะนาวาวี มามะ
นุรฮูดา สะดามะ
ซำสีนาร์ ยาพา
อาซียะ วันแอเลาะ
อัฟฟาน สามะ
Keywords: ทัศนคติ -- ความสาคัญ -- ภาษามลายู -- ประชาคมอาเซียน -- Attitude -- Importance -- Malay language -- ASEAN community
Issue Date: Nov-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Abstract: การศึกษาทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาต่อความสาคัญของภาษามลายูใน ประชาคมอาเซียน ศึกษาแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษามลายู จากข้อเสนอแนะของ นักศึกษา เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนภาษามลายูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จานวน 397 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามกระบวนการดาเนินการด้านการสารวจทัศนคติของนักศึกษา 3 ขั้นตอน ได้แก่ ด้านข้อมูลทั่วไป ด้านกระบวนการสารวจทัศนคติของนักศึกษา และด้าน ข้อเสนอแนะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่านักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีทัศนคติต่อความสาคัญของภาษา มลายูในประชาคมอาเซียน โดยรวมในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ทัศนคติด้านความรู้ ทัศนคติด้าน ความคิดและทัศนคติด้านพฤติกรรม แสดงให้เห็นว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีทัศนคติใน เชิงบวกต่อความสาคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน และจากการศึกษาข้อเสนอแนะเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนภาษามลายูให้ดีขึ้น พบว่าควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษามลายูให้ สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน เช่น เนื้อหารายวิชาที่สอนควรให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียน เพราะ นักศึกษาบางคนมีพื้นฐานทางด้านการเรียนภาษามลายูมาก่อน และบางคนไม่เคย มีพื้นฐานในการ เรียนภาษามลายูมาก่อน พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการทากิจกรรมร่วมกับนักศึกษาในชั้นเรียนเพื่อให้เกิด การเรียนรู้ภาษามลายูได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
URI: http://wb.yru.ac.th/handle/yru/1166
Appears in Collections:5.1 วิจัย



Items in YRU Wisdom Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.