dc.contributor.author |
บุปผา ไชยแสง |
|
dc.contributor.author |
นูรีดา จะปะกียา |
|
dc.contributor.author |
จารุณี การี |
|
dc.contributor.author |
ชุติมา คำแก้ว |
|
dc.contributor.author |
ชินวัจน์ งามวรรณากร |
|
dc.date.accessioned |
2023-08-09T09:11:33Z |
|
dc.date.available |
2023-08-09T09:11:33Z |
|
dc.date.issued |
2560-08-13 |
|
dc.identifier.citation |
https://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/68 |
en_US |
dc.identifier.issn |
0859-015X |
|
dc.identifier.issn |
2697-4827 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6871 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการบริการวิชาการ รวมทั้งความคิดเห็นของผู้บริหารในการสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดยะลา เขต 1 จ านวน 47 โรง รวมจำนวนทั้งสิ้น 141 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test และ One-Way ANOVA: F-test และการประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการให้ข้อเสนอแนะและปัญหา
ผลการวิจัยพบว่าห้องสมุดส่วนใหญ่เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก มีครูประจำชั้นเป็นผู้ปฏิบัติงานในห้องสมุด มีทรัพยากรสารสนเทศเป็นหนังสือภาษาไทยมากที่สุดและส่วนใหญ่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านน้อยกว่า 10 ครั้งต่อปี ต้องการศึกษาดูงานห้องสมุดโรงเรียนที่ได้มาตรฐานในประเทศและใช้สื่อรูปแบบต่างๆ ประกอบการจัดกิจกรรมของห้องสมุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าครูบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดมีความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการทุกด้านไม่แตกต่างกัน และความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่สนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการไม่แตกต่างกัน รวมทั้งมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับลักษณะของการจัดกิจกรรมบริการวิชาการที่ต้องการคือกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การจัดระบบห้องสมุดอัตโนมัติ การจัดหมวดหมู่หนังสือและรูปแบบการสอนโดยใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ |
en_US |
dc.language.iso |
other |
en_US |
dc.publisher |
วารสารอินฟอร์เมชั่น |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
ปีที่ 24 ฉบับที่ 2;25-38 |
|
dc.subject |
บริการวิชาการ |
en_US |
dc.subject |
ห้องสมุด |
en_US |
dc.subject |
โรงเรียนประถมศึกษา |
en_US |
dc.subject |
จังหวัดยะลา |
en_US |
dc.title |
ความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดยะลา |
en_US |
dc.title.alternative |
Needs of Academic Services for Developing The Primary School Libraries in the Yala |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |