dc.contributor.author |
ยามีละห์ นิเลาะ |
|
dc.contributor.author |
สุรัสวดี นราพงศ์เกษม |
|
dc.date.accessioned |
2023-03-09T03:47:44Z |
|
dc.date.available |
2023-03-09T03:47:44Z |
|
dc.date.issued |
2564-06-25 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6739 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการเข้าใจความหมายของคำกริยาของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้นิทานอีสปร ่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติโดยใช้แบบทดสอบก ่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเบอเส้ง จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเข้าใจความหมายของคำกริยา โดยการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ แบบทดสอบชนิดเติมคำ แบบทดสอบชนิดจับคู่ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว ่าก ่อนเรียน อย ่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอบแบบบทบาทสมมติ มีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมในระดับมาก (X̅= 2.84, S.D. = 0.05) |
en_US |
dc.language.iso |
other |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
Proceeding การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 12;1262-1274 |
|
dc.subject |
บทบาทสมมต |
en_US |
dc.subject |
นิทานอีสป |
en_US |
dc.subject |
ความหมายคำกริยา |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติที่มีต่อการเข้าใจความหมายของคำกริยาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเบอเส้ง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา |
en_US |
dc.title.alternative |
The Effects of Employing Aesop’s Fables with Role Playing on Understanding of Verb Meaning for Pratom 2 Students from Ban Ber Seng School, Mueang Yala District, Yala Province |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |