Abstract:
บทความวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่ อ 1.ศึกษาความสามารถด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งเสริม
การตลาดของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี 2. ศึกษาการ
พัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อการส่งเสริมการตลาดของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาเกตุ อำเภอ
โคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี และ 3. เพิ่มความหลากหลายของการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อการส่งเสริม
การตลาดของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นการวิจัย
แบบผสานวิธี (Mixed Method) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริโภคที่สนใจหรือเลือกผลิตภัณฑ์) จำนวนตัวอย่าง
400 ตัวอย่าง และผู้ให้ข้อมูลสำคัญใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-Depth Interview) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญมี
จำนวน 13 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า
ผู้ที่เคยใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 41-60 ปี ศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพรัฐวิสาหกิจ
มีรายได้เฉลี่ย 10,001-30,000 และมีประสบการณ์ในการทำงาน 4-7 ปี
ผลการวิเคราะห์ความสามารถด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พบว่า ความสามารถด้านการพัฒนา
ผลิตภัณฑ์ (โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง (x = 3.32,S.D. = 0.39)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว พบว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว
(โดยรวม) อยู่ในระดับปานกลาง (x = 3.52, S.D. = 0.30)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาดของวิสาหกิจชุมชน พบว่า รูปแบบการส่งเสริม
การตลาดของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี (โดยรวม) อยู่ใน
ระดับมาก (X = 4.03, S.D. = 0.64) การทดสอบสมมติฐานข้อที่ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยด้านความสามารถด้านผลิตภัณฑ์ พบว่า
ด้านการสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมของประชาชน มีความสัมพันธ์กับต่อการส่งเสริมการตลาดของ
วิสาหกิจชุมชน แม่บ้านเกษตรกรบ้านนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
การทดสอบสมมติฐานข้อที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว พบว่า
ด้านการรวมกลุ่มและระดมของสมาชิก ด้านกระบวนการส่งออกของวิสาหกิจ มีความสัมพันธ์กับต่อการ
ส่งเสริมการตลาดของวิสาหกิจชุมชน แม่บ้านเกษตรกรบ้านนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี อย่างมี
นัยสำคัญที่ระดับ .05