Abstract:
การวิจัยเรื่องการศึกษาปัญหาการออกเสียงพยัญชนะในภาษาจีนกลางของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการออกเสียงพยัญชนะในภาษาจีนกลางของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดยะลา เพื่อสำรวจร้อยละของพยัญชนะที่นักเรียนออกเสียงไม่ถูกต้อง เพื่อให้ครูผู้สอนภาษาจีนได้ทราบปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกเสียงพยัญชนะที่เป็นปัญหาบ่อย เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข สร้างและพัฒนาเครื่องมือการแก้ไขปัญหาการออกเสียงของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนภาษาจีน จำนวน 100 คน ด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยใช้วิธีสอบถามข้อมูลทั่วไปและแบบทดสอบการออกเสียงพยัญชนะในระบบเสียงภาษาจีนรายบุคคล
ผลการวิจัยพบว่าปัญหาการออกเสียงพยัญชนะภาษาจีนกลางของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดยะลา ได้แก่ เสียงพยัญชนะ j, q, x, zh, ch, sh, z, c, s ซึ่งเป็นเสียงกึ่งเสียดแทรก ร้อยละของพยัญชนะที่นักเรียนออกเสียงไม่ถูกต้องมากที่สุด คือ เสียงพยัญชนะ c z และ s คิดเป็นร้อยละ 56,55,54 ตามลำดับ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกเสียงพยัญชนะของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย คือ 1. ผู้เรียนวางตำแหน่งของลิ้น ฟันและรูปปากไม่ถูกตามหลักการออกเสียง 2. ผู้เรียนออกเสียงเทียบเคียงกับภาษาไทย ซึ่งไม่สามารถเทียบเคียงได้3. ผู้เรียนสับสนตัวพยัญชนะภาษาจีนซึ่งถอดเสียงจากอักษรโรมัน
องค์ความรู้จากการวิจัยสามารถนำไปออกแบบชุดฝึกในรูปแบบเอกสารการออกเสียงให้แก่นักเรียนในโรงเรียน สามารถนำไปพัฒนาทักษะการออกเสียงภาษาจีนของนักเรียน พัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพต่อไป