DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนสำหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Show simple item record

dc.contributor.author วรนาถ แซ่เซ่น
dc.date.accessioned 2022-08-02T08:10:43Z
dc.date.available 2022-08-02T08:10:43Z
dc.date.issued 2563-09-25
dc.identifier.uri http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6280
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอ่านภาษาจีน 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จ านวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาจีน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีองค์ประกอบส าคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล โดยขั้นตอนการเรียนการสอนมี 7 ขั้น คือ ขั้นรู้ความหมาย ขั้นรู้หน้าที่ ขั้นรู้ความในการสื่อสาร ขั้นรู้ใจความส าคัญ ขั้นน าเสนอเรื่องราว ขั้นฝึกซ้ า และขั้นประเมินผลทักษะการอ่าน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอน พบว่า รูปแบบการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก และ 2) ผลการใช้รูปแบบการสอน พบว่า นักศึกษามีทักษะการอ่านภาษาจีนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาจีนในวิชาอื่น ๆ ต่อไป en_US
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ en_US
dc.relation.ispartofseries การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 HUNIC Conference 2020;825-836
dc.subject รูปแบบการสอนภาษาจีน en_US
dc.subject การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีน en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนสำหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา en_US
dc.title.alternative The Development of Instructional Model for Improving Chinese Reading Skills for Students in Bachelor of Arts Program in Chinese, Yala Rajabhat University en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account