dc.contributor.author |
วรนาถ แซ่เซ่น |
|
dc.date.accessioned |
2022-08-02T08:10:43Z |
|
dc.date.available |
2022-08-02T08:10:43Z |
|
dc.date.issued |
2563-09-25 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6280 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอ่านภาษาจีน 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จ านวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาจีน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีองค์ประกอบส าคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล โดยขั้นตอนการเรียนการสอนมี 7 ขั้น คือ ขั้นรู้ความหมาย ขั้นรู้หน้าที่ ขั้นรู้ความในการสื่อสาร ขั้นรู้ใจความส าคัญ ขั้นน าเสนอเรื่องราว ขั้นฝึกซ้ า และขั้นประเมินผลทักษะการอ่าน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอน พบว่า รูปแบบการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก และ 2) ผลการใช้รูปแบบการสอน พบว่า นักศึกษามีทักษะการอ่านภาษาจีนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาจีนในวิชาอื่น ๆ ต่อไป |
en_US |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
การประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 HUNIC Conference 2020;825-836 |
|
dc.subject |
รูปแบบการสอนภาษาจีน |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีน |
en_US |
dc.title |
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนสำหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Instructional Model for Improving Chinese Reading Skills for Students in Bachelor of Arts Program in Chinese, Yala Rajabhat University |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |