Abstract:
ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเรียนการสอนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้จะช่วยให้อาจารย์ผู้สอนและผู้เรียนมีอิสระในการเลือกรับข้อมูล เพราะการจัดการเรียนการสอนในยุคดิจิทัลมิได้จำกัดเพียงแค่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่เป็นการเรียนรู้ที่ไร้ขอบเขตและทันสมัยมากขึ้น อย่างไรก็ตามการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการส่งเสริมทักษะการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้น ต้องคำนึงถึงศักยภาพของผู้เรียนและความเหมาะสมของเทคโนโลยีในแต่ละทักษะ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีมีประสิทธิภาพมากขึ้น
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อศึกษารูปแบบการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีที่นำมาใช้ส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาเจตคติของอาจารย์สาขาภาษาอังกฤษต่อการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีในการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยชิ้นนี้ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 30 คน และอาจารย์ผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 คน โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive samplings) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม ในขณะที่เจตคติของอาจารย์ผู้สอนภาษาอังกฤษต่อการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีในการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษนั้น เก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ และข้อมูลในส่วนของเจตคติของอาจารย์ผู้สอนวิเคราะห์ในเชิงคุณภาพแบบบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามให้ความเห็นว่าเทคโนโลยีสื่อประสมเป็นเครื่องมือเทคโนโลยีที่มีความนิยมในการส่งเสริมทักษะการฟังมากที่สุด รองลงมาคือโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ (smartphone) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายในการส่งเสริมทักษะการพูด เช่นเดียวกับทักษะการอ่าน ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกที่จะเสริมทักษะด้วยการใช้นิทานและบทกวีภาษาอังกฤษออนไลน์ เพราะสามารถเลือกระดับความยากง่ายได้ตรงตามความสามารถของตน ทั้งนี้สื่อสังคมออนไลน์ก็ยังเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมในการส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยฝึกเขียนเรื่องราวผ่านตัวอักษรแล้วเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ในด้านเจตคติของอาจารย์ผู้สอนต่อการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้น มีผลไปในทางที่ดีและอาจารย์ผู้สอนพร้อมจะนำสื่อเทคโนโลยีมาปรับใช้ในชั้นเรียนถึงแม้ว่าจะไม่มีความเชี่ยวชาญในการใช้งาน ผลจากงานวิจัยชิ้นนี้สามารถเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้เครื่องมือเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาเป็นส่วนหนึ่งของสื่อการเรียนการสอน อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาภาษาต่างประเทศอื่นๆ ได้อีกด้วย