Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะอาจารย์ที่พึงประสงค์ต่อการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษ ประชากรคือนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ระดับชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 จำนวน 208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถาม ซึ่งคำถามประกอบไปด้วย 4 ด้าน คือ 1) ด้านการสอน 2) ด้านวิชาการ 3) ด้านคุณธรรมและสังคม และ 4) ด้านการปฏิบัติตน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาให้ความสำคัญเกี่ยวกับคุณลักษณะอาจารย์ที่พึงประสงค์ด้านวิชาการด้านการสอน ด้านคุณธรรมและสังคม และด้านการปฏิบัติตน ในระดับมากเท่ากันทุกด้าน แต่เมื่อพิจารณารายประเด็นพบว่า ด้านคุณธรรมและสังคม ซึ่งการมีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา เป็นประเด็นที่นักศึกษาเล็งเห็นถึงความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการปฏิบัติตน ได้แก่ความเชื่อมั่นในตนเอง คล่องแคล่ว ว่องไว และประเด็นแต่งกายสุภาพ เรียบร้อย และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ผลการวจัยดังกล่าวสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะของอาจารย์ที่มีผลต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อให้อาจารย์มีการวางแผนและหาวิธีการต่าง ๆ ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ อาทิ การวางแผนการสอน เทคนิคการสอน และการเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเองและทำให้อาจารย์มีคุณลักษณะที่เหมาะสมในทุก ๆ ด้าน