Abstract:
บทความวิจัยเรื่อง แนวทางการพัฒนาศักยภาพการสื่อสารภาษามลายูมาตรฐานของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัด ยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการใช้ภาษามลายูมาตรฐานเพื่อการสื่อสารและแนวทางในการพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดยะลา มีการสัมภาษณ์โดยกำหนดเฉพาะเจาะจง และเหมาะสมกับความต้องการของผู้ศึกษา คือนักศึกษาจากวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ยะลา 25 คน และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 25 คนโดยใช้กระบวนวิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีศึกษาเชิงเอกสาร เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์ โดยใช้การวิเคราะห์และประมวลผลโดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในแง่ต่างๆตามข้อเท็จจริง ทั้งในเชิงเหตุผลและผลซึ่งการวิเคราะห์จะออกมาในลักษณะของการพรรณนา ผลการศึกษาข้อมูลพบว่าปัญหาและอุปสรรคของการใช้ภาษามลายูมาตรฐานเพื่อการสื่อสาร นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดยะลา คือ ปัญหาด้านการรู้คำศัพท์น้อย และปัญหาการไม่มีพื้นฐานภาษามลายู เป็นต้น แนวทางการพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารภาษามลายูของนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดยะลา ควรสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภาษามลายูบนฐานคิดของการเรียนรู้ภาษาแบบกลุ่มสัมพันธ์ หรือแบบกลุ่มอื่นๆทีเหมาะสมกับการสอนภาษาต่างประเทศ ออกแบบการสอนโดยการยึดผู้เรียนเป็นหลัก สร้างสื่อการสอนที่สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียนและกรอบความสามารถทางภาษามลายูที่เป็นสากล และครูผู้สอนควรเสริมศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน แบบมีส่วนร่วมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทั้งมีการบูรณาการการเรียนการสอนภาษามลายูเพื่อการสื่อสารกับแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และช่วยให้เกิดการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศชาติต่อไป