Abstract:
บทความฉบับนี้มุ่งศึกษาทัศนคติต่อความสำคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียนและศึกษาแนวทางการพัฒนาการสอนภาษามลายู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จําานวน 397 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านข้อมูลทั่วไป ด้านกระบวนการสำรวจทัศนคติของนักศึกษา และแนวทางการพัฒนาการสอนภาษามลายู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามีทัศนคติต่อความสําาคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน โดยรวมในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ทัศนคติด้านความรู้ ทัศนคติด้านความคิดและทัศนคติด้านพฤติกรรม แสดงให้เห็นว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีทัศนคติในเชิงบวกต่อความสำคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน และในการพัฒนาการสอนภาษามลายูให้ดีขึ้นนั้น ควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษามลายูให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน เช่น เนื้อหารายวิชาที่สอนควรให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียน เพราะนักศึกษามีพื้นฐานภาษามลายูที่แตกต่างกันมาก พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการทําากิจกรรมร่วมกับนักศึกษาในชั้นเรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ภาษามลายูได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป