dc.contributor.author | รอมยี มอหิ | |
dc.contributor.author | มะซัมดี สะอะ | |
dc.contributor.author | นิอาเซ็ง มะตาเอ | |
dc.contributor.author | มาซือรัง อามิง | |
dc.contributor.author | อาดีละห์ หะยีนิแว | |
dc.date.accessioned | 2021-12-24T04:03:05Z | |
dc.date.available | 2021-12-24T04:03:05Z | |
dc.date.issued | 2560-07 | |
dc.identifier.uri | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5395 | |
dc.description.abstract | ภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ภาษาอาหรับเป็นภาษา ที่สำคัญภาษาหนึ่งที่มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายไปพร้อม ๆ กับการแผ่ขยายของศาสนาอิสลาม ในพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ ๆ มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมที่ยึดถือในหลักคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งถูก เขียนด้วยภาษาอาหรับทำให้คนในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้ภาษาอาหรับเป็นอย่างมาก การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจและความต้องการของนักเรียนในพื้นที่สามจังหวัด ชายแดนใต้ในการศึกษาต่อด้านภาษาอาหรับ ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามและประเด็นเสวนาเป็นเครื่องมือ วิจัย โดยมีกลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 400 คน และผู้เข้าร่วมเสวนามา จากบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา จำนวน 50 คน รวมทั้งหมด 450 คน โดยการวิจัยครั้งนี้ เปรียบเทียบเฉพาะสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับภาษาอาหรับ และอิสลามศึกษา เช่น สาขาภาษาอาหรับและ วรรณคดี สาขาการสอนภาษาอาหรับ สาขาภาษาอาหรับอิสลามศึกษา เป็นต้น ผลการวิจัยพบว่า นักเรียน ส่วนใหญ่มีแรงจูงใจและความต้องการศึกษาต่อด้านภาษาอาหรับอยู่ในระดับมาก และสาขาวิชาที่นักเรียน สนใจมากที่สุดคือ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาอาหรับ และสาขาที่นักเรียนสนใจคือ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาการสอนภาษาอาหรับ และปัจจัยที่เป็นแรงจูงใจของนักเรียนในพื้นที่สาม จังหวัดชายแดนใต้ในการศึกษาต่อด้านภาษาอาหรับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านศาสนา (=4.43) รองลงมา คือด้านอาชีพและเศรษฐกิจ (=3.82) และปัจจัยด้านวัฒนธรรมและวิชาการ (=3.74) ตามลำดับ นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็ปประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรภาษาอาหรับใน อนาคต | en_EN |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา | en_EN |
dc.subject | แรงจูงใจ | en_EN |
dc.subject | สามจังหวัดชายแดนใต้ | en_EN |
dc.subject | ภาษาอาหรับ | en_EN |
dc.title | แรงจูงใจของนักเรียนในการศึกษาภาษาอาหรับ ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ | en_EN |
dc.title.alternative | Student’s Motivation of learning Arabic language in Southern Thailand | en_EN |
dc.type | Working Paper | en_EN |