Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาการอ่านไม่ออก – เขียน
ไม่ได้วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในเขตอาเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยแบ่ง
ปัจจัยด้านต่าง ๆ ออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคคล ด้านครอบครัว ด้านการศึกษา ด้าน
สภาพแวดล้อม และด้านการสอน ที่ส่งผลต่อปัญหาการอ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้ โดยเก็บข้อมูลจาก
ครูผู้ภาษาไทยหรือครูผู้สอนช่วงชั้นที่ 1 ในโรงเรียนขนาดเล็กในเขตอาเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการอ่านไม่ออก – เขียนไม่ได้ทุกด้านเป็นปัจจัยที่ส่งผลอยู่
ในระดับมาก ดังนี้ ปัจจัยด้านบุคคล มีค่าเฉลี่ย 3.77 ปัจจัยด้านครอบครัว มีค่าเฉลี่ย 3.92 ปัจจัยด้าน
การศึกษา มีค่าเฉลี่ย 3.84 ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ย 3.62 และปัจจัยด้านการสอน มี
ค่าเฉลี่ย 3.80