DSpace Repository

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังภาษาอาหรับ โดยใช้บทเพลง อนาซีดอาหรับสำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

Show simple item record

dc.contributor.author รอมยี มอหิ
dc.contributor.author มะซัมดี สะอะ
dc.contributor.author มูฮำหมัดซากี นิตีเมาะ
dc.contributor.author ฟารีด อาแว
dc.contributor.author อาดีละห์ หะยีนิแว
dc.date.accessioned 2021-12-24T04:02:46Z
dc.date.available 2021-12-24T04:02:46Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5355
dc.description.abstract ด้วยเหตุที่มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ภาษาจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ภาษาอาหรับเป็นภาษาที่สำคัญภาษาหนึ่งที่มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายไปพร้อม ๆ กับการแผ่ขยายของศาสนาอิสลาม ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ ๆ มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมที่ยึดถือในหลักคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งถูกเขียนด้วยภาษาอาหรับทำให้คนในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้ภาษาอาหรับเป็นอย่างมาก การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังภาษาอาหรับของนักเรียนในการเรียนภาษาอาหรับ โดยใช้บทเพลงอนาซีด สำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบทักษะการฟังภาษาอาหรับก่อนและหลังการทดลอง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ จำนวน 40 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการศึกษาพบว่า การสอนภาษาอาหรับเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง โดยใช้บทเพลงอนาชีด ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการฟังของนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนภาษาอาหรับโดยใช้บทเพลงอนาชีด อยู่ในระดับมากที่สุด โดยค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจโดยรวมอยู่ที่ (􀀀􀴤 4.6). นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรภาษาอาหรับในอนาคต en_EN
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา en_EN
dc.subject บทเพลงอนาชีด, ภาษาอาหรับ, โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม, สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ en_EN
dc.title การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังภาษาอาหรับ โดยใช้บทเพลง อนาซีดอาหรับสำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ en_EN
dc.title.alternative Development of Listening Arabic language skill By Using the Arabic Anasyid for Students of Private Islamic schools in Three Southern Border Provinces en_EN
dc.type Working Paper en_EN


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account