Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของโปรแกรมการเรียนรู้คำศัพท์และการออกเสียงภาษาอังกฤษด้วยสื่อมัลติมีเดียของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการเรียนรู้และ 3)ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อโปรแกรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3(วัดพุทธภูมิ) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือโปรแกรมสื่อมัลติมีเดียคำศัพท์และการออกเสียงภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อโปรแกรมและแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1. โปรแกรมสื่อมัลติมีเดียคำศัพท์และการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.37/83.26 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยโปรแกรมสื่อมัลติมีเดียคำศัพท์และการออกเสียงภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมสื่อมัลติมีเดียคำศัพท์และการออกเสียงภาษาอังกฤษ ในระดับมากที่สุด