DSpace Repository

พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา

Show simple item record

dc.contributor.author พุมพนิต คงแสง
dc.contributor.author ชูจิตต์ เหล่าเจริญสุข
dc.date.accessioned 2021-12-22T07:19:05Z
dc.date.available 2021-12-22T07:19:05Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5056
dc.description.abstract พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเรียนรวมในจังหวัดยะลา 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเรียนรวมในจังหวัดยะลา ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 376 คน โดยผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนเรียนรวม ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา ในภาพรวมทั้ง 8 ด้าน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีตำแหน่งต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลาในภาพรวม และด้านการสร้างแรงจูงใจด้วยระบบค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ด้านการกำกับติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ ด้านการใช้ทรัพยากรและวัสดุครุภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ และด้านการกำกับติดตามการปฏิบัติการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา ในด้านการพัฒนาตนเองและบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากกระบวนการวิจัยยังพบข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา คือ ผู้บริหารควรให้ข้อเสนอแนะอย่างเป็นรูปธรรมที่ปฏิบัติได้จากการสังเกตการสอนของครูและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง en_EN
dc.subject พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการ en_EN
dc.subject โรงเรียนเรียนรวม en_EN
dc.title พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา en_EN
dc.title.alternative The Academic Leadership Behaviors of School Administrators in Inclusive Educational Schools, Yala Province en_EN


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account