Abstract:
การศึกษาแนวทางการออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อสื่อสารอัตลักษณ์ เก็บข้อมูลจาก
ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และผู้เชี่ยวชาญการออกแบบตราสัญลักษณ์ ใช้การสนทนา
กลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็น และใช้การออกเสียงเพื่อจัดอันดับสิ่งที่สื่อถึงความเป็นคณะวิทยาการ
จัดการ มากที่สุด 2 อันดับ นำมาขยายความและรายละเอียด เพื่อใช้เป็นแนวคิดการออกแบบและ
ใช้แบบสำรวจความคิดเห็นในการเลือกแบบที่เหมาะสมที่สุด
ผลการศึกษาเรื่องแนวทางการออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อสื่อสารอัตลักษณ์ จากประเด็น
คำถาม “นึกถึง วจก.มรย.นึกถึงอะไร” พบว่า เรือสำเภา สื่อถึงอัตลักษณ์ของคณะวิทยาการจัดการ
มากที่สุด รองลงคือ คำว่า Smart เรือสำเภา หมายถึงการส่งเสริมการงาน การค่า ความเจริญรุ่งเรือง
เป็นตัวแทนของความสำเร็จ สอดคล้องกับคณะวิทยาการจัดการ ที่เป็นองค์กรที่อุดมไปด้วยองค์ความรู้
สามารถนำพาบัณฑิตสู่ความเจริญรุ่งเรืองและประสบความสำเร็จ ด้วยศาสตร์บริหารธุรกิจและ
นิเทศศาสตร์ ดั่งปรัชญาคณะวิทยาการจัดการ ที่ว่า“เรียนรู้อย่างมีคุณค่า ใช้วิชาอย่างมีคุณธรรม
นำความรู้สู่การพัฒนา” สอดคล้องกับแนวคิดในสร้างอาคารเรียนที่มีต้นแบบพื้นฐานจากรูปลักษณ์
ของเรือสำเภา ในส่วนของคำว่า Smart นั้น ใช้รูปลักษณ์ของคนที่สวมใส่เนคไท (Necktie) ปรากฏ
อยู่ในรูปลูกศรที่ชี้ขึ้นบน อธิบายถึงการมุ่งสู่เป้าหมายของคณะวิทยาการจัดการ ด้านองค์ประกอบการ
ออกแบบ ใช้แบบอักษรอ่านง่าย ใช้สีม่วงซึ่งเป็นสีประจำคณะและสีขาวเป็นหลัก