Abstract:
พันธมิตรธุรกิจเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มความเข้มแข็งทางธุรกิจและศักยภาพในการแข่งขัน งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) ศึกษาทัศนคติที่มีต่อพันธมิตรธุรกิจระหว่างวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) พัฒนาพันธมิตรธุรกิจระหว่างวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วม การวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร การสัมภาษณ์กลุ่ม และการสนทนากลุ่มสมาชิกวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 3 กลุ่ม รวม 41 คน รวมทั้งใช้แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ทุกกลุ่มได้รับเงินลงทุนเริ่มต้นจากหน่วยงานต้นสังกัด จัดทำบัญชี มีกำลังการผลิตเพียงพอ สินค้ามีมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนรับรอง ส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง จัดจำหน่ายสินค้าโดยตรงกับลูกค้าและผ่านคนกลางทางการตลาด สมาชิกกลุ่มแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน จ่ายผลตอบแทนตามชิ้นงานที่ผลิตและแบ่งผลกำไร รวมทั้งพัฒนาความสามารถในการผลิตให้แก่สมาชิกอย่างสม่ำเสมอ 2) สมาชิกของทุกกลุ่มมีทัศนคติที่ดีและยินดีเข้าร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจระหว่างกัน และ 3) การพัฒนาพันธมิตรธุรกิจระหว่างวิสาหกิจชุมชนได้ผลิตผลิตภัณฑ์ส่งให้แก่กัน เพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่หรือบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าสูงขึ้น ผลการพัฒนาพันธมิตรธุรกิจทำให้วิสาหกิจชุมชนแต่ละกลุ่มมีรายได้เพิ่มขึ้น ลูกค้ามีความพึงพอใจกับผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ใหม่ส่วนใหญ่ที่พัฒนาขึ้น สมาชิกได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคู่พันธมิตรและพยายามพัฒนาความสามารถในการผลิตเพื่อชื่อเสียงของกลุ่มและการยอมรับของคู่พันธมิตร ตลอดจนเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกของแต่ละวิสาหกิจชุมชน