Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6739
Title: | ผลการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติที่มีต่อการเข้าใจความหมายของคำกริยาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเบอเส้ง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา |
Other Titles: | The Effects of Employing Aesop’s Fables with Role Playing on Understanding of Verb Meaning for Pratom 2 Students from Ban Ber Seng School, Mueang Yala District, Yala Province |
Authors: | ยามีละห์ นิเลาะ สุรัสวดี นราพงศ์เกษม |
Keywords: | บทบาทสมมต นิทานอีสป ความหมายคำกริยา |
Issue Date: | 25-Jun-2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
Series/Report no.: | Proceeding การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 12;1262-1274 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการเข้าใจความหมายของคำกริยาของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้นิทานอีสปร ่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติโดยใช้แบบทดสอบก ่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเบอเส้ง จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเข้าใจความหมายของคำกริยา โดยการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ แบบทดสอบชนิดเติมคำ แบบทดสอบชนิดจับคู่ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว ่าก ่อนเรียน อย ่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอบแบบบทบาทสมมติ มีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมในระดับมาก (X̅= 2.84, S.D. = 0.05) |
URI: | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6739 |
Appears in Collections: | 4.02 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2564-12th HU Conference proceedings (1262-1274).pdf | 253.14 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2564-12th HU Conference proceedings (cover).pdf | 3.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.