Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6110
Title: | ลักษณะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนออทิสติก |
Other Titles: | English Language Learning Characteristics of Students with Autism Spectrum Disorder |
Authors: | ฮัลวาร์ อุทาย มาเรีย หะระตี ฮัสนียา มะดือเระ วรเวทย์พิสิษ ยศศิริ |
Keywords: | นักเรียนออทิสติก กลวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ |
Issue Date: | 25-Sep-2018 |
Publisher: | วารสารปาริชาต |
Citation: | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/parichartjournal/article/view/147374 |
Series/Report no.: | ปีที่ 31 ฉบับที่ 3 (2018): เมษายน-กันยายน 2561;81-88 |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและลักษณะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนออทิสติก ตลอดจนเสนอแนวทางในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมแก่นักเรียนออทิสติก กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 10 คน และครูผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษ จ านวน 3 คนจากโรงเรียนศึกษาพิเศษ เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนและแบบสังเกตบันทึกพฤติกรรม มีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและวิเคราะห์เชิงคุณภาพแบบพรรณา ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนออทิสติกมีพฤติกรรมด้านการเข้าสังคมมากที่สุด และนักเรียนออทิสติกมีลักษณะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้านทักษะการฟังและทักษะการพูดดีกว่าทักษะการอ่านและการเขียน ครูผู้สอนควรมีความรู้ความเข้าใจในการสอนนักเรียนออทิสติกโดยตรงและสามารถประยุกต์ใช้กิจกรรมและสื่อรูปแบบต่างๆเพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาและพัฒนาทักษะการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ |
URI: | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6110 |
ISSN: | 2651-0804 0857-0884 |
Appears in Collections: | 4.02 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2561-j.Varavejbhisis(Parichart)81-88.pdf | 667.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.