Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6110
Title: ลักษณะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนออทิสติก
Other Titles: English Language Learning Characteristics of Students with Autism Spectrum Disorder
Authors: ฮัลวาร์ อุทาย
มาเรีย หะระตี
ฮัสนียา มะดือเระ
วรเวทย์พิสิษ ยศศิริ
Keywords: นักเรียนออทิสติก
กลวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Issue Date: 25-Sep-2018
Publisher: วารสารปาริชาต
Citation: https://so05.tci-thaijo.org/index.php/parichartjournal/article/view/147374
Series/Report no.: ปีที่ 31 ฉบับที่ 3 (2018): เมษายน-กันยายน 2561;81-88
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและลักษณะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนออทิสติก ตลอดจนเสนอแนวทางในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมแก่นักเรียนออทิสติก กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 10 คน และครูผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษ จ านวน 3 คนจากโรงเรียนศึกษาพิเศษ เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนและแบบสังเกตบันทึกพฤติกรรม มีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและวิเคราะห์เชิงคุณภาพแบบพรรณา ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนออทิสติกมีพฤติกรรมด้านการเข้าสังคมมากที่สุด และนักเรียนออทิสติกมีลักษณะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้านทักษะการฟังและทักษะการพูดดีกว่าทักษะการอ่านและการเขียน ครูผู้สอนควรมีความรู้ความเข้าใจในการสอนนักเรียนออทิสติกโดยตรงและสามารถประยุกต์ใช้กิจกรรมและสื่อรูปแบบต่างๆเพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาและพัฒนาทักษะการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6110
ISSN: 2651-0804
0857-0884
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2561-j.Varavejbhisis(Parichart)81-88.pdf667.95 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.