Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5193
Title: | การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
Other Titles: | A Study of Thai Reading Ability of Bilingual Education (Malay Dialect and Thai) of the Schools in the Three Southern Border Provinces of Thailand |
Authors: | สุภา วัชรสุขุม ยะพา เจ๊ะนิ |
Keywords: | ความสามารถในการอ่านภาษาไทย การจัดการศึกษาแบบทวิภาษา การเรียนรู้ด้วยตนเอง Thai reading ability Bilingual education evaluation Self-directed learning |
Issue Date: | Apr-2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ใน 3 จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบ รวม 6 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง และขนาดอิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทดลองมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าโรงเรียนคู่เทียบอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าขนาดอิทธิพลอยู่ในระดับใหญ่มาก (d =0.99) และความสามารถในการอ่านของนักเรียนเพศหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีขนาดอิทธิพลอยู่ในระดับใหญ่มาก (d = 0.94) |
URI: | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5193 |
Appears in Collections: | 4.02 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
supa bilingual.pdf | 2.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.