Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5160
Title: การมีส่วนร่วมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาในกิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย
Other Titles: A Study of Yala Rajabhat University Students Participation in Enhancing Democratic Activities
Authors: สุวิมล แซ่ก่อง
Keywords: การมีส่วนร่วม
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
กิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย
Issue Date: 23-Mar-2561
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Citation: https://so04.tci-thaijo.org/index.php/yru_human/article/view/116518
Series/Report no.: วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา;ปีที่ 13 ฉบับที่ 1 ม.ค.-เม.ย. 2561
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาในกิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย และเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับการมีส่วนร่วมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาในกิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักศึกษา จำนวน 380 คน จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร และคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการวิเคราะห์ t-test ผลการศึกษาพบว่า โดยภาพรวมการมีส่วนร่วมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาในกิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย อยู่ในระดับปานกลาง และการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับการมีส่วนร่วม ในกิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยเพศปัจจัยสังกัดคณะ ปัจจัยผลการศึกษาของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ปัจจัยการเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยของนักศึกษา ปัจจัยการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองในมหาวิทยาลัย และปัจจัยการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตยส่งผลต่อการเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5160
ISSN: 1905-2383
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
j.suwimon61.pdf163.95 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.