Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5056
Title: | พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา |
Other Titles: | The Academic Leadership Behaviors of School Administrators in Inclusive Educational Schools, Yala Province |
Authors: | พุมพนิต คงแสง ชูจิตต์ เหล่าเจริญสุข |
Keywords: | พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการ โรงเรียนเรียนรวม |
Issue Date: | 2561 |
Abstract: | พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเรียนรวมในจังหวัดยะลา 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเรียนรวมในจังหวัดยะลา ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 376 คน โดยผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนเรียนรวม ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา ในภาพรวมทั้ง 8 ด้าน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีตำแหน่งต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลาในภาพรวม และด้านการสร้างแรงจูงใจด้วยระบบค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ด้านการกำกับติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ ด้านการใช้ทรัพยากรและวัสดุครุภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ และด้านการกำกับติดตามการปฏิบัติการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา ในด้านการพัฒนาตนเองและบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากกระบวนการวิจัยยังพบข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา คือ ผู้บริหารควรให้ข้อเสนอแนะอย่างเป็นรูปธรรมที่ปฏิบัติได้จากการสังเกตการสอนของครูและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง |
URI: | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5056 |
Appears in Collections: | 3.04 วิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
รายงานวิจัย พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการ.pdf | 832.52 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.