Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/4534
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนัทที ขจรกิตติยา
dc.date.accessioned2021-12-22T06:45:59Z-
dc.date.available2021-12-22T06:45:59Z-
dc.date.issued2007
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/4534-
dc.description.abstractจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจประเทศไทยในปี พ.ศ 2540 ทำให้รัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ เริ่มให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับ เศรษฐกิจฐานราก โดยการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ธุรกิจชุมชนเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นโดยใช้วิถีชีวิตภูมิปัญญาท้องถิ่นผนวกกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในชุมชนนั้น มาก่อให้เกิดประโยชน์ในรูปของการดำเนินกิจกรรมของชุมชน ดังนั้นบทความนี้จึงได้รวบรวมแนวคิดในการจัดตั้งธุรกิจชุมชนเพื่อที่จะได้ทราบขั้นตอนต่างๆ ของการจัดตั้ง ปัญหาและความต้องการของชุมชน ปัจจัยที่ทำให้การดำเนินธุรกิจชุมชนประสบความสำเร็จ รวมทั้งแนวทางในการพัฒนาธุรกิจชุมชนภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้การดำเนินธุรกิจดำเนินไปด้วยความมั่นคงและยั่งยืน โดยปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการจัดตั้งธุรกิจชุมชนคือ ผู้นำ โดยจะต้องมีผู้นำที่ประสานความคิด และการทำงานของคนในชุมชนเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันภายใต้หลักการ ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันรับประโยชน์ แต่ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจชุมชนจะดำเนินไปด้วยความมั่นคงได้ จะต้องมีผู้นำที่มีคุณลักษณะที่ดีและมีการแสวงหาความรู้โดยอาศัยการสนับสนุนและความร่วมมือจากนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาในท้องถิ่น ภาครัฐ และภาคเอกชนรวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์จากชุมชนอื่น ทั้งนี้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมและจริยธรรมทางธุรกิจ ภายใต้กรอบแนวคิดเศรษฐกิจที่ยึดหลักความพอเพียงและมีเหตุผล เพื่อพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง และสามารถรองรับกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นอนาคตen_EN
dc.publisherวารสาร มหาวิทยาลัย ราชภัฏ ยะลาen_EN
dc.titleการจัดการธุรกิจชุมชน : แนวทางสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนen_EN
Appears in Collections:2.01 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
125182-ไฟล์บทความ-326761-1-10-20180523.pdf10.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.