Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/4514
Title: การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มความตั้งใจใช้การตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Authors: กนกวรรณ กาญจนธานี
ณัฐธิดา สุวรรณโณ
อนุ เจริญวงศ์ระยับ
Keywords: การตลาดอิเล็กทรอนิกส์
วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ความตั้งใจใช้การตลาด อิเล็กทรอนิกส์
หลักสูตรฝึกอบรม
Issue Date: 2014
Publisher: Journal of Faculty of Education Pibulsongkram Rajabhat University
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มความตั้งใจใช้การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และทดสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรม โดยพัฒนาหลักสูตรจากปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ 7 ปัจจัย ใช้เวลาฝึกอบรมตลอดหลักสูตรจำนวน 6 ชั่วโมงแบ่งเป็นการบรรยาย 2 ชั่วโมง และการฝึกปฏิบัติ 4 ชั่วโมงโดยให้น้ำหนักกับตัวแปรต่างๆ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ความพร้อมของธุรกิจ(RD) เจตคติต่อการตลาดอิเล็กทรอนิกส์(AT) อิทธิพลทางสังคม(SI) การรับรู้ประโยชน์(PU) การรับรู้ว่าใช้งานง่าย(PEU) การรับรู้ความเสี่ยง (PR) และความเข้ากันได้กับสิ่งที่มีอยู่ (CO) กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือเจ้าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาสจำนวน 21 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบวัดเจตคติต่อการตลาดอิเล็กทรอนิกส์วัดก่อน และหลังการฝึกอบรม การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยใช้รูปแบบการศึกษากลุ่มเดียววัดก่อน-หลังการฝึกอบรม (One-group pretest-posttest design) และเปรียบเทียบผลที่ได้ ก่อนและภายหลังฝึกอบรม โดยใช้วิธีการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการเข้ารับการฝึกอบรม นำเสนอผลการวิจัยโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการทดสอบความแตกต่างโดยการใช้ค่าสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่าหลังการฝึกอบรม ผู้เข้าร่วมการอบรมมีเจตคติต่อการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ในทางบวกสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม และผลการทดสอบทางสถิติพบว่าเจตคติหลังการฝึกอบรมดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/4514
Appears in Collections:2.01 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
31149-Article Text-68809-1-10-20150219.pdf431.88 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.