Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/4487
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorชฎาภรณ์ สวนแสน
dc.contributor.authorอรนุช เลิศจรรยารักษ
dc.date.accessioned2021-12-22T06:45:23Z-
dc.date.available2021-12-22T06:45:23Z-
dc.date.issued2014-12-25
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/4487-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ และหาความสัมพันธ์ของลักษณะทางประชากร พฤติกรรม การเปิดรับแรงจูงใจในการอ่าน ความพึงพอใจและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทย กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มผู้อ่านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยในกรุงเทพมหานคร จำ นวน 400 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นและ แบบโควตาตามเขตการปกครอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะทางประชากร ของผู้อ่านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 18-30 ปีมีการศึกษาระดับปริญญาตรี ทำ งานในบริษัทเอกชน และมีรายได้ระหว่าง 10,001- 20,000 บาท 2) พฤติกรรมการเปิดรับเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยของ ผู้อ่านส่วนใหญ่ คือ มีระยะเวลาเปิดรับน้อยกว่า 1 ปีใช้เวลาอ่านน้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน เข้าอ่านเว็บไซต์จำ นวน 5 ครั้ง ต่อวัน โดยใช้โน้ตบุ๊กในการเข้าถึง เปิดรับข่าวประเภทข่าวบันเทิง ท่องเที่ยว กีฬา และเปิดรับเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐมาก ที่สุด 3) แรงจูงใจในการเปิดรับเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยของผู้อ่านส่วนใหญ่ คือ ความสะดวกสบายและง่ายต่อการเข้าถึง ได้ทุกที่ทุกเวลา 4) ความพึงพอใจต่อเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยของผู้อ่านส่วนใหญ่ คือ สามารถอ่านข้อมูลย้อนหลังได้ 5) การใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยของผู้อ่านส่วนใหญ่ คือ เพื่อประมวลข่าวจากหนังสือพิมพ์หลาย ฉบับได้อย่างรวดเร็ว 6) ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัยพบว่า ผู้อ่านที่มีเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ส่วน ตัวต่อเดือนแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเปิดรับและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยแตกต่าง กัน ยกเว้นผู้อ่านที่มีอายุแตกต่างกัน ส่วนผู้อ่านที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ส่วนตัวต่อเดือนแตกต่าง กันมีแรงจูงใจในการอ่านและความพึงพอใจต่อเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยไม่แตกต่างกัน และ 7) ผลการวิจัยความสัมพันธ์ ของตัวแปร พบว่า แรงจูงใจในการอ่านและการใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในรูปแบบ สื่อบนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยen_EN
dc.publisherบรรณ ศาสตร์ ม ศวen_EN
dc.subjectพฤติกรรมการเปิดรับen_EN
dc.subjectแรงจูงใจen_EN
dc.subjectความพึงพอใจen_EN
dc.subjectการใช้ประโยชน์en_EN
dc.subjectเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยen_EN
dc.titleพฤติกรรม การ เปิด รับ แรง จูงใจ ความ พึง พอใจ และ การ ใช้ ประโยชน์ จาก ข้อมูล ข่าวสาร บน เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ ไทย ของ กลุ่ม ผู้ อ่าน ใน เขต กรุงเทพมหานครen_EN
Appears in Collections:2.01 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
4955-16223-1-SM.pdf240.75 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.