dc.contributor.author |
ยุทธนา กาเด็ม |
|
dc.contributor.author |
Yutthana Kadem |
|
dc.date.accessioned |
2023-03-03T09:22:22Z |
|
dc.date.available |
2023-03-03T09:22:22Z |
|
dc.date.issued |
2563-09-06 |
|
dc.identifier.citation |
https://so04.tci-thaijo.org/index.php/yru_human/article/view/233512 |
en_US |
dc.identifier.issn |
1905-2383 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6704 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบแผน (Model) ของกระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้กรณีศึกษาชุมชนบ้านสาคร ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบมีส่วนร่วม โดยการสนทนากลุ่มย่อยและการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 44 คน พื้นที่ศึกษา คือ หมู่ที่ 2 บ้านสาคร ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ผลการศึกษา พบว่า กระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ประกอบด้วย 9 ขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์สภาพแวดล้อมเชิงพื้นที่ 2) การทำงานร่วมกันของผู้นำสี่เสาหลัก 3) สร้างกิจกรรมให้เกิดพลวัตการพัฒนาโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ 4) วางแผนและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรม 5) ชุมชน/มัสยิด/โรงเรียน แสดงบทบาทเป็นพื้นที่ปฏิบัติการเรียนรู้และเป็นศูนย์รวมในการดำเนินกิจกรรม 6) ชุมชนเปิดพื้นที่ปฏิบัติการให้เป็นแหล่งเรียนรู้ 7) ขับเคลื่อนกิจกรรมชุมชนตามแผนงานที่ได้กำหนด 8) ถ่ายทอดองค์ความรู้ของชุมชนโดยใช้ศักยภาพของปราชญ์ชาวบ้าน/แกนนำชุมชน/เยาวชนต้นแบบ และ 9) ประเมินผลและสะท้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง |
en_US |
dc.language.iso |
other |
en_US |
dc.publisher |
วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
ปีที่ 15 ฉบับที่ 3 (2020): กันยายน-ธันวาคม;344-352 |
|
dc.subject |
แบบแผน การเรียนรู้ การขับเคลื่อน |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้ |
en_US |
dc.subject |
การขับเคลื่อน |
en_US |
dc.title |
แบบแผนในการขับเคลื่อนกิจกรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ |
en_US |
dc.title.alternative |
An Activity Implementation Model for Community-Based Learning |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |