DSpace Repository

สภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Show simple item record

dc.contributor.author วราวุฒิ วรานันตกุล
dc.contributor.author อรวรรณ วรานันตกุล
dc.contributor.author ศุภาวิณี กิติวินิต
dc.contributor.author ซูซัน หามะ
dc.contributor.author จรินรัตน์ วรวงศ์พิทักษ์
dc.date.accessioned 2022-08-18T08:45:27Z
dc.date.available 2022-08-18T08:45:27Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6325
dc.description.abstract สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรค์ของผู้เรียนเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการ จัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 ศึกษาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ จำแนกตามสาขาและ ชั้นปี และ 3)คันหาแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัย แบบผสมผสาน ดำเนินการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ แบบประเมินค่ตามมาตรวัด 5 ระดับของลิเศิร์ท จากนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จำนวน 475 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก และได้สัมภาษณ์ชิงลึกร่วมกับสนทนากลุ่มกับตัวแทนนักศึกษาจำนวน 7 คน เพื่อค้นหาแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ one-way ANOVA ผลวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากมีความคิดเห็นต่อสภาพแวดล้อมทางกายภาพ บรรยากาศการเรียนรู้และการมี ส่วนร่วมของผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) นักศึกษาที่มีชั้นปีและสาขาที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการสร้างความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่งกัน แล 3) สภาพแวดล้อมทาง กายภาพที่เอื้อต่อการทำกิจกรรม บรรยากาศการเรียนที่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่งและแสดงความคิดเห็น แบบไม่มีผิดถูก ผู้สอนที่เป็นผู้กระตุ้นหรือผู้เรียนร่วม การมอบหมายงานกลุ่มและการมีกระบวนการถามตอบ ระหว่างการเรียน เป็นประเด็นสำคัญในการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน en_US
dc.publisher Journal of Modern Learning Development en_US
dc.subject การมีส่วนร่วมของผู้เรียน en_US
dc.subject ความคิดสร้างสรรค์ en_US
dc.subject บรรยากาศการเรียนรู้ en_US
dc.subject สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ en_US
dc.title สภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา en_US
dc.title.alternative The Learning Environment for Developing Creativity of Undergraduates in Faculty of Management Sciences, Yala Rajabhat University en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account