dc.contributor.author |
ราศรี สวอินทร์ |
|
dc.contributor.author |
วิไลวรรณ วิไลรัตน์ |
|
dc.contributor.author |
ศุภรัตน์ มฤคี |
|
dc.contributor.author |
มลิวรรณ รักษ์วงศ์ |
|
dc.contributor.author |
วิทิต บัวปรอท |
|
dc.date.accessioned |
2021-12-24T04:02:45Z |
|
dc.date.available |
2021-12-24T04:02:45Z |
|
dc.date.issued |
2562-11 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5352 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทาความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและกระบวนการเกิดแรงบันดาลใจของนักศึกษาวิชาชีพครูในสามจังหวัดชายแดนใต้ และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจจากครูต้นแบบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของนักศึกษาวิชาชีพครูในสามจังหวัดชายแดนใต้ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาวิชาชีพครูในสามจังหวัดชายแดนใต้ จานวน 20 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาร้อยละ 80 ตั้งใจเลือกเรียนวิชาชีพครูมาตั้งแต่ต้นเพราะมีครูต้นแบบที่ประทับใจ ร้อยละ 15 เลือกเรียนตามความต้องการของผู้ปกครอง และร้อยละ 5 เลือกเรียนตามเพื่อน ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและกระบวนการเกิดแรงบันดาลใจผ่านมุมมองของนักศึกษาสรุปได้ 3 ประเด็น คือ 1) แรงผลักดันไปสู่เป้าหมาย 2) แรงในตนเอง 3) แรงรับจากผู้อื่น องค์ความรู้ที่ได้หลังจากการสังเกตการณ์ สรุปได้ 4 ประเด็น คือ 1) ความมีบุคลิกภาพภูมิฐานสมกับความเป็นครู 2) ความเป็นวิถีชีวิตแบบครู 3) การปฏิบัติงานในหน้าที่ครู และ 4) การปฏิบัติตนต่อเพื่อนร่วมงาน โรงเรียน ชุมชน และสังคม ผลการพัฒนาด้านการศึกษา โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยภาพรวม พบว่า หลังสังเกตการณ์นักศึกษามีผลการเรียนพัฒนาขึ้น จานวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 70 ไม่เปลี่ยนแปลง จานวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 10 และมีผลการเรียนลดลง จานวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 20 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการไปสังเกตการณ์ ติดตามวิถีชีวิตครูต้นแบบเป็นแรงบันดาลใจให้นักศึกษาพัฒนาตนเอง และมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอนาคต |
en_EN |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
en_EN |
dc.subject |
แรงบันดาลใจ ครูต้นแบบ นักศึกษาวิชาชีพครู |
en_EN |
dc.title |
การสร้างแรงบันดาลใจจากครูต้นแบบเพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของนักศึกษาวิชาชีพครู ในสามจังหวัดชายแดนใต้ |
en_EN |
dc.title.alternative |
Building Inspiration from the master teacher for self - development of student teachers in the three southern border provinces |
en_EN |
dc.type |
Working Paper |
en_EN |