DSpace Repository

โครงการพัฒนาทักษะศิลปะแก่นักเรียนและครูโรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดนโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง

Show simple item record

dc.contributor สุพร สุนทรนนท์
dc.contributor.author เวคิน วุฒิวงศ์
dc.date.accessioned 2021-12-24T03:45:37Z
dc.date.available 2021-12-24T03:45:37Z
dc.date.issued 2562-09-13
dc.identifier.uri http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5230
dc.description.abstract โครงการพัฒนาทักษะศิลปะแก่นักเรียนและครูโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดนโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (บริการวิชาการ) ได้รับการอนุมัติให้ดาเนินโครงการโดยใช้งบประมาณแผ่นดิน จานวน 62,000 บาท มีวัตถุประสงค์ คือ 1. ศึกษาสภาวการณ์รูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดน โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง 2. พัฒนารูปแบบการเรียนรู้โรงเรียนตารวจตระเวนชายแดน โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง 3. พัฒนาทักษะด้านการสอนศิลปศึกษาให้แก่ครูโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดนตามแนวพระราชดาริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี 4. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ ด้านศิลปศึกษา พัฒนาองค์ความรู้ และพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดีพร้อมกันในทุกๆด้านอย่างสร้างสรรค์ 5. พัฒนาห้องสมุดโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นต้นแบบห้องสมุดมีชีวิตมีชีวิตอย่างยั่งยืน 6. พัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสังกัดโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงเรียนละ 1 คน นักเรียนสังกัดโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงเรียนละ 4 คน ระหว่างวันที่ 13 -14 กรกฎาคม 2562 ณ อาคารศิลปะ ห้อง 10 A 203 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยได้รับอนุเคราะห์จาก ผบ.ร้อย กก.ตชด.44 (442) ในการส่งครูผู้สอนและนักเรียน สังกัดโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้และสามารถผลิตงานศิลปะได้อย่างถูกต้อง สามารถพัฒนาองค์ความรู้ในรายวิชาวาดเส้นพื้นฐาน หลักการออกแบบศิลปกรรม หลักการวาดภาพ และ ความคิดสร้างสรรค์ ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจในกระบวนการพัฒนาความคิดอย่างสร้างสรรค์ มีจินตนาการและใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ รวมทั้งได้รับการพัฒนาทักษะด้านงานศิลปะและสามารถนาไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน นอกจากนี้ได้มีการประเมินความพึงพอใจ พบว่าผู้ที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม/โครงการอยู่ในภาพรวมระดับมาก (4.50) และในการจัดโครงการพัฒนาทักษะศิลปะแก่นักเรียนและครูโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดนโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (บริการวิชาการ) พบปัญหาที่สาคัญคือ เรื่องช่วงเวลาในการจัดกิจกรรมน้อย แม้ว่าจะมีการเตรียมการอย่างดี แต่เด็กก็ยังเป็นเด็กที่มักมีนิสัยซุกซนอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัว ซึ่งในการจัดอบรมโครงการพัฒนาทักษะศิลปะแก่นักเรียนและครูโรงเรียนตารวจตระเวนชายแดนโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (บริการวิชาการ) จึงต้องการสร้างแรงจูงใจให้อยากเข้าร่วมกิจกรรม สิ่งเร้าหรือสื่อต่างๆ มีส่วนช่วยให้เด็กได้พัฒนาทางด้านความคิดรวบยอดในแต่ละเรื่องเพื่อนาไปควบคุมเส้นที่ขีดที่วาด สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็กที่มีต่อสิ่งต่างๆ ได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น en_EN
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา en_EN
dc.subject โครงการบริการวิชาการ en_EN
dc.title โครงการพัฒนาทักษะศิลปะแก่นักเรียนและครูโรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดนโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง en_EN
dc.type Working Paper en_EN


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account