dc.contributor.author |
สุภา วัชรสุขุม |
|
dc.contributor.author |
ยะพา เจ๊ะนิ |
|
dc.date.accessioned |
2021-12-24T03:38:47Z |
|
dc.date.available |
2021-12-24T03:38:47Z |
|
dc.date.issued |
2559-04 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5193 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ใน 3 จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบ รวม 6 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง และขนาดอิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทดลองมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าโรงเรียนคู่เทียบอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าขนาดอิทธิพลอยู่ในระดับใหญ่มาก (d =0.99) และความสามารถในการอ่านของนักเรียนเพศหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีขนาดอิทธิพลอยู่ในระดับใหญ่มาก (d = 0.94) |
en_EN |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
en_EN |
dc.subject |
ความสามารถในการอ่านภาษาไทย |
en_EN |
dc.subject |
การจัดการศึกษาแบบทวิภาษา |
en_EN |
dc.subject |
การเรียนรู้ด้วยตนเอง |
en_EN |
dc.subject |
Thai reading ability |
en_EN |
dc.subject |
Bilingual education evaluation |
en_EN |
dc.subject |
Self-directed learning |
en_EN |
dc.title |
การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
en_EN |
dc.title.alternative |
A Study of Thai Reading Ability of Bilingual Education (Malay Dialect and Thai) of the Schools in the Three Southern Border Provinces of Thailand |
en_EN |
dc.type |
Article |
en_EN |