dc.contributor.author | สุภา วัชรสุขุม | |
dc.contributor.author | ยะพา เจ๊ะนิ | |
dc.date.accessioned | 2021-12-24T03:38:30Z | |
dc.date.available | 2021-12-24T03:38:30Z | |
dc.date.issued | 2559-04 | |
dc.identifier.uri | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5142 | |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งเปรียบเทียบจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบและ ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ที่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 แบ่งเป็นโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบรวม 6 โรงเรียน นักเรียนจำนวน 134 คน เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ การทดสอบความแปรปรวนสองทาง การทดสอบที และการวิเคราะห์ขนาดอิทธิพล ผลการประเมิน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนในโรงเรียนคู่เทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีขนาดอิทธิพลในระดับมาก (d = 0.82) โดยที่นักเรียนโรงเรียนทดลองมีจำนวนร้อยละของผู้สอบผ่านเกณฑ์มากกว่านักเรียนโรงเรียนคู่เทียบ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง พบว่า นักเรียนหญิงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 มีขนาดอิทธิพลระดับปานกลาง (d = 0.47) โดยที่นักเรียนโรงเรียนหญิงมีจำนวนร้อยละของผู้สอบผ่านเกณฑ์มากกว่าชาย | en_EN |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา | en_EN |
dc.subject | การศึกษาแบบทวิภาษา | en_EN |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en_EN |
dc.subject | กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ | en_EN |
dc.subject | Bilingual education | en_EN |
dc.subject | Learning achievement | en_EN |
dc.subject | Science strand | en_EN |
dc.title | การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย – ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ | en_EN |
dc.title.alternative | Grade 5 students’ Evaluation of science achievement of Bilingual Education (Malay Dialect and Thai) of the Schools in the Three Southern Border Provinces of Thailand in 2014 | en_EN |
dc.type | Article | en_EN |