DSpace Repository

การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย – ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

Show simple item record

dc.contributor.author สุภา วัชรสุขุม
dc.contributor.author ยะพา เจ๊ะนิ
dc.date.accessioned 2021-12-24T03:38:30Z
dc.date.available 2021-12-24T03:38:30Z
dc.date.issued 2559-04
dc.identifier.uri http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5142
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งเปรียบเทียบจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบและ ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ที่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 แบ่งเป็นโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบรวม 6 โรงเรียน นักเรียนจำนวน 134 คน เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ การทดสอบความแปรปรวนสองทาง การทดสอบที และการวิเคราะห์ขนาดอิทธิพล ผลการประเมิน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนในโรงเรียนคู่เทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีขนาดอิทธิพลในระดับมาก (d = 0.82) โดยที่นักเรียนโรงเรียนทดลองมีจำนวนร้อยละของผู้สอบผ่านเกณฑ์มากกว่านักเรียนโรงเรียนคู่เทียบ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง พบว่า นักเรียนหญิงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 มีขนาดอิทธิพลระดับปานกลาง (d = 0.47) โดยที่นักเรียนโรงเรียนหญิงมีจำนวนร้อยละของผู้สอบผ่านเกณฑ์มากกว่าชาย en_EN
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา en_EN
dc.subject การศึกษาแบบทวิภาษา en_EN
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_EN
dc.subject กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ en_EN
dc.subject Bilingual education en_EN
dc.subject Learning achievement en_EN
dc.subject Science strand en_EN
dc.title การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย – ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ en_EN
dc.title.alternative Grade 5 students’ Evaluation of science achievement of Bilingual Education (Malay Dialect and Thai) of the Schools in the Three Southern Border Provinces of Thailand in 2014 en_EN
dc.type Article en_EN


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account