Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/handle/yru/783
Title: พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา
Other Titles: The Academic Leadership Behaviors of School Administrators in Inclusive Educational Schools, Yala Province
Authors: พุมพนิต คงแสง
ชูจิตต์ เหล่าเจริญสุข
Keywords: พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการ -- โรงเรียนเรียนรวม
Issue Date: 2561
Abstract: พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเรียนรวมในจังหวัดยะลา 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเรียนรวมในจังหวัดยะลา ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 376 คน โดยผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนเรียนรวม ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา ในภาพรวมทั้ง 8 ด้าน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีตำแหน่งต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลาในภาพรวม และด้านการสร้างแรงจูงใจด้วยระบบค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ด้านการกำกับติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ ด้านการใช้ทรัพยากรและวัสดุครุภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ และด้านการกำกับติดตามการปฏิบัติการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกันมีพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา ในด้านการพัฒนาตนเองและบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากกระบวนการวิจัยยังพบข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพฤติกรรมผู้นำทางวิชาการในโรงเรียนเรียนรวมจังหวัดยะลา คือ ผู้บริหารควรให้ข้อเสนอแนะอย่างเป็นรูปธรรมที่ปฏิบัติได้จากการสังเกตการสอนของครูและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
URI: http://wb.yru.ac.th/handle/yru/783
Appears in Collections:4.1 วิจัย



Items in YRU Wisdom Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.